Nguy cơ bệnh lậu thành siêu bệnh kháng thuốc

  •  
  • 1.636

Nhiều chuyên gia cảnh báo bệnh lậu ở Anh đang bùng phát thành dịch, có thể lan ra toàn cầu và khó chữa trị do bệnh bắt đầu kháng thuốc.

Hình minh họa vi khuẩn bệnh lậu.
Hình minh họa vi khuẩn bệnh lậu. (Ảnh: CBS News).

Bắt đầu từ năm ngoái tại thành phố Leeds (Anh), bệnh lậu không dừng lại mà đã tấn công sang các thành phố khác trong đó có London, ảnh hưởng đến cả người dị tính lẫn đồng tính. Theo Fox News, nhiều chuyên gia y tế cảnh báo căn bệnh lây qua đường tình dục này rất dễ phát tán ra toàn cầu. Đặc biệt, nó sẽ ngày càng nguy hiểm do thuốc điều trị không còn hiệu quả.

Bị gây ra bởi vi khuẩn Neisseria gonorrhoeae, bệnh lậu phát tán do quan hệ tình dục không an toàn và có thể truyền từ mẹ sang con trong tử cung. Bệnh lậu thường được điều trị bằng azithromycin kết hợp với ceftriaxone. Tuy nhiên, nó bắt đầu kháng lại azithromycin khiến giới y học lo ngại việc ceftriaxone mất tác dụng sớm muộn cũng xảy ra.

Bộ Y tế Anh nhận định bệnh lậu lây lan là "dấu hiệu rõ ràng cho thấy sự nguy hiểm khi kháng sinh bị kháng" và nếu thế giới không hành động, điều này sẽ trở thành "mối đe dọa đẩy con người đến ung thư".

Cập nhật: 22/04/2016 Theo VnExpress
  • 1.636