Phát hiện "siêu thực vật" hút khí ô nhiễm

  •  
  • 843

Các nhà khoa học vừa phát hiện được một loại “siêu thực vật”, vốn được trồng phổ biến ở Anh, có thể giúp giảm thiểu khí ô nhiễm tại những tuyến đường đông đúc.

Tờ Independent đưa tin các nhà khoa học tại Hiệp hội Làm vườn Hoàng gia (RHS) đã xem xét hiệu quả chống ô nhiễm từ một số loại cây bụi khác nhau bao gồm cây bụi bêri , táo gai và tuyết tùng đỏ phương Tây.

Họ nhận thấy cây bụi bêri franchetii với lá mọc dày và nhiều lông đạt hiệu quả hấp thụ ô nhiễm cao hơn ít nhất 20% so với các loại cây bụi khác tại các con đường đông xe cộ qua lại.

Loài cây bụi bêri (cotoneaster).
Loài cây bụi bêri (cotoneaster). (Ảnh RHS).

Theo các chuyên gia, một khóm cây bụi bêri dài 1 mét có thể hấp thụ lượng khí ô nhiễm trải dài hàng trăm km do một chiếc xe hơi thải ra trong vòng một tuần.

Trưởng nhóm nghiên cứu tại RHS, Tiến sĩ Tijana Blanusa cho biết: “Trên những đại lộ chính của thành phố có mật độ giao thông dày đặc, chúng tôi nhận thấy rằng những loài có tán lá rậm rạp hơn, mặt lá xù xì và nhiều lông như bêri là hiệu quả nhất”. bà khẳng định trong thời gian 7 ngày, một hàng rào cây bêri dài 1 mét được chăm sóc tốt có thể hấp thụ lượng ô nhiễm tương đương với lượng phát thải của một chiếc xe hơi chạy 800km.

Bà Blanusa cho biết cây bụi bêri chính là loại cây lý tưởng để trồng dọc các tuyến đường đông xe cộ tại những điểm nóng về ô nhiễm.

Nghiên cứu trên của RHS nhằm mục đích giảm bớt các vấn đề môi trường như ô nhiễm không khí, lũ lụt và sóng nhiệt, đồng thời thúc đẩy lợi ích của trồng vườn và không gian xanh.

Kết quả khảo sát trên 2.056 tình nguyện viên của RHS cho thấy có đến 33% người bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm không khí. Trong đó, chỉ có 6% tình nguyện viên đang thực hiện các biện pháp tích cực tại vườn của họ để giảm bớt ô nhiễm không khí.

Theo khảo sát của hãng thăm dò YouGov, khoảng 86% người được hỏi bày tỏ quan tâm đến các vấn đề môi trường, trong khi 78% lo lắng về biến đổi khí hậu. RHS hy vọng sẽ khai thác mối quan tâm đó để khuyến khích mọi người tìm cách cải thiện môi trường tại vườn nhà.

Giáo sư Alistair Griffiths, giám đốc một tổ chức từ thiện cho biết: “Chúng tôi liên tục phát hiện các loại 'siêu thực vật' mới với đặc tính độc đáo. Khi kết hợp chúng với các thảm thực vật khác sẽ mang lại lợi ích nâng cao, cũng như cung cấp môi trường sống cần thiết cho động vật hoang dã”.

Giáo sư Griffiths cho hay thường xuân phủ tường có ưu điểm trong việc làm mát các tòa nhà, trong khi táo gai và thủy lạp giúp giảm bớt sức xối của mưa mùa hè và giảm lũ lụt cục bộ.

Cập nhật: 22/02/2021 Theo Báo Tin Tức
  • 843