Phát hiện thời điểm đàn ông "yếu sinh lý" nhất trong năm

  •  
  • 834

Các nhà nghiên cứu của Anh mới đây đã chỉ ra mùa hè chính là thời điểm tinh trùng giảm chất lượng nhất.

Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học thuộc ĐH Sheffield (Anh) và ĐH Manchester (Anh) đã chỉ ra thời điểm "yếu sinh lý" nhất của tinh trùng. Đó là khoảng thời gian giữa tháng 6 và tháng 8.

Theo đó, trong khoảng thời gian này, tinh trùng của những đấng nam nhi có nguy cơ bị dị dạng hay "chậm chạp" gấp 2 lần so với các thời điểm khác. Điều này sẽ làm giảm khả năng thụ thai cho các cặp vợ chồng.

Để rút ra được kết luận này, các nhà nghiên cứu thuộc 2 trường ĐH Manchester và ĐH Sheffield đã tiến hành thử nghiệm với 2.249 người đàn ông đến từ 14 phòng khám về chăm sóc sức khỏe sinh sản trên toàn nước Anh. Những người này sẽ phải trả lời vào bảng câu hỏi chi tiết lịch sử sức khỏe cũng như lối sống của họ.

Phát hiện thời điểm đàn ông "yếu sinh lý" nhất trong năm

Kết quả chỉ ra rằng, những người đàn ông thường xuyên quan hệ trong mùa hè có số lượng tinh trùng ít hơn 4% so với nhóm người khác. Các chuyên gia cho rằng, chính sự gia tăng nhiệt độ, cùng với việc mặc quần lót quá chật, bí bức là nguyên nhân khiến cho chất lượng tinh trùng giảm.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng dự đoán, sự thiếu ánh sáng ban ngày và vitamin D cũng góp phần khiến cho số lượng tinh trùng giảm sút. Nguyên nhân sâu xa khiến những chú tinh trùng chậm chạp và bị biến dạng nhiều hơn, không đủ sức khỏe để "gặp gỡ" trứng là do nam giới hút cần sa. Những người hút cần sa 3 tháng trước khi được lấy mẫu tinh trùng thường thuộc nhóm có rất ít tinh trùng bình thường.

Tiến sĩ Allan Pacey, giảng viên cao cấp tại ĐH Sheffield cho biết: "Chúng tôi đã phát hiện ra rằng, hút thuốc lá, uống nhiều rượu bia, tình trạng béo phì hay mặc quần lót chật có thể gây hại cho tinh trùng. Tuy nhiên, nhiệt độ tăng cao và hút cần sa sẽ tăng gấp đôi nguy cơ khiến tinh trùng biến dạng, bơi chậm hơn. Điều này sẽ làm giảm khả năng thụ thai cho các cặp vợ chồng".

Tiến sĩ Andrew Povey thuộc khoa Sức khỏe Dân số tại ĐH Manchester nói thêm: "Nghiên cứu này được thực hiện dựa trên nghiên cứu của chúng tôi hai năm trước khi xem xét yếu tố, nguy cơ liên quan đến số lượng tinh trùng bơi trong mỗi lần xuất tinh ở nam giới. Kết quả này càng khẳng định rằng, lối sống và sự thay đổi nhiệt độ môi trường cũng sẽ tác động không nhỏ tới chất lượng tinh trùng".

Cập nhật: 06/01/2016 Theo Trí Thức Trẻ
  • 834