Phát hiện tĩnh mạch khủng long tồn tại 80 triệu năm

•   4,33

Nhờ nghiên cứu, so sánh, các nhà khoa học tìm thấy một cấu trúc tĩnh mạch trong hóa thạch xương chân 80 triệu năm tuổi của một loài khủng long.

Tìm thấy tĩnh mạch khủng long cổ đại đầu tiên trên thế giới

Các nhà khảo cổ học phát hiện cấu trúc tĩnh mạch của loài khủng long.

Theo Dailymail, các nhà khảo cổ học khẳng định rằng cấu trúc mảnh được tìm thấy bên trong hóa thạch 80 triệu năm tuổi chính xác là tĩnh mạch khủng long cổ đại. Cấu trúc được phát hiện ở xương chân của loài Brachylophosaurus canadensis, loài khủng long dài 9m đã từng sống ở khu vực hiện là bang Montana của Mỹ.

Các nhà nghiên cứu đã so sánh mẫu protein mềm phát hiện trong hóa thạch khủng long hadrosaur với protein của các loài chim hiện nay để tìm ra sự tương tự giữa các loài. Từ đó, họ có thể loại trừ trường hợp các protein đến từ vi khuẩn ô nhiễm bên ngoài.

Các chuyên gia quyết định xác thực các tĩnh mạch phát hiện được. Họ giả thuyết nếu các mô thuộc về loài khủng long, cấu trúc của nó phải giống với các mạch máu của họ hàng khủng long ví dụ như loài chim.

"Nghiên cứu này là phân tích trực tiếp đầu tiên mạch máu từ một loài vật tuyệt chủng, giúp chúng tôi có cơ hội hiểu những loại protein và các mô duy trì, thay đổi trong lúc hóa thạch. Điều này sẽ đưa ra những con đường mới giúp tìm thấy mối quan hệ tiến hóa của các loài sinh vật tuyệt chủng và xác định được những thay đổi protein đáng kể", ông Cleland nói.

Theo VietQ