Phát hiện trường hợp hươu lây Covid-19 cho người đầu tiên tại Canada

Các nhà nghiên cứu Canada cho biết họ đã phát hiện trường hợp hươu lây virus SARS-CoV-2 sang người đầu tiên.

Theo trang The Guardian (Anh), trong một bài báo được xuất bản vào tuần trước, các nhà khoa học Canada cho biết họ đã phát hiện ít nhất một trường hợp mắc Covid-19 bắt nguồn từ chủng virus được phát hiện ở quần thể hươu hoang dã.

Ảnh minh hoạ: Shutterstock

Để thực hiện nghiên cứu, các nhà khoa học đã lấy mẫu bệnh phẩm từ hàng trăm con hươu đuôi trắng hoang dã ở tây nam Ontario vào mùa thu năm ngoái. Sau khi xét nghiệm và kiểm tra các hạch bạch huyết của hươu, họ phát hiện 17 trong số 298 con hươu dương tính với chủng virus mới và rất khác biệt của virus SARS-CoV-2.

Virus này có nhiều đặc điểm tương tự với chủng virus đang lưu hành trong quần thể người. Ông Finlay Maguire - trợ lý giáo sư tại Đại học Dalhousie, một trong những tác giả của nghiên cứu – cho biết chủng virus này có họ hàng gần nhất về mặt di truyền với chủng virus từ mẫu lấy ở người và chồn tại Michigan cách đây 2 năm.

Sau đó, các nhà nghiên cứu so sánh cấu trúc gene của virus SARS-CoV-2 được tìm thấy ở hươu và những người mắc Covid-19 trong khu vực gần đó. Họ đã tìm thấy một cư dân mang chủng virus tương tự. Người này cũng đã từng tiếp xúc với hươu. Dù dữ liệu mẫu bệnh phẩm còn hạn chế khiến việc hiểu biết đầy đủ về mối quan hệ di truyền giữa các chủng virus rất khó khăn, nhưng thời gian và vị trí lây nhiễm cho thấy hươu có thể là nguồn lây virus.

Các nhà khoa học không chắc chắn hươu lây nhiễm virus bằng cách nào. Tuy nhiên, những nghiên cứu sâu hơn về biến thể virus lưu hành trong cộng đồng cư dân ở đây cho thấy cấu trúc đột biến của virus này không chắc có khả năng vượt rào bảo vệ của vaccine.

“Thật yên tâm rằng chúng tôi không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy chủng virus này lây lan rộng rãi trong thời gian thực hiện rất nhiều lần lấy mẫu và giải trình tự gene. Nếu chúng tôi tiếp tục giám sát quần thể hươu, chúng tôi sẽ hiểu rõ hơn nhiều về rủi ro thực tế”, bà Samira Mubareka, nhà vi sinh vật học và khoa học lâm sàng tại Trung tâm Khoa học Sức khỏe Sunnybrook, chia sẻ với CBC News.

Các chuyên gia từ lâu đã lo lắng virus có thể lây nhiễm và sau đó đột biến ở một số loài động vật được biết đến là “ổ chứa” virus. Tuy nhiên, sau khi phân tích trình tự di truyền của virus, Cơ quan Y tế công cộng của Canada cho biết không có dấu hiệu cho thấy virus đã lây lan sang người và có lẽ chỉ có một “trường hợp cá biệt”.

Trước đó, các nhà sinh vật học cũng đã ghi nhận quần thể hươu đuôi trắng mắc Covid-19 ở các vùng đông bắc của Mỹ và tỉnh miền trung của Canada. Dù có nhiều bằng chứng cho thấy hươu không phải loài động vật có thể dễ dàng lây virus sang người, nhưng các chuyên gia vẫn suy đoán rằng khả năng lây nhiễm vẫn có thể xảy ra. Họ cảnh báo rằng cần theo dõi rộng rãi hơn đối với quần thể động vật hoang dã để ngăn chặn sự phát triển các đột biến mới và lây lan sang người.

“Cho đến khi chúng ta có nhiều thông tin rõ ràng hơn, những người săn bắt, bẫy hoặc làm việc gần hoặc xử lý động vật hoang dã, vẫn nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh để ngăn chặn nguy cơ virus lây lan”, Cơ quan y tế công cộng Canada cho biết trên trang web của mình.

Cập nhật: 01/03/2022 Theo Báo Tin Tức