Phát hiện trường hợp người lây đậu mùa khỉ cho chó đầu tiên

  •  
  • 58

Tạp chí y khoa Lancet gần đây đã công bố bằng chứng về trường hợp nghi lây nhiễm virus gây bệnh đậu mùa khỉ từ người sang chó đầu tiên trên thế giới tại Pháp.

Theo thông tin trên Lancet, một chú chó tại Pháp đã bắt đầu xuất hiện triệu chứng sau 12 ngày hai chủ nhân của nó mắc bệnh đậu mùa khỉ.

Con chó săn giống Italy đực màu xám, năm nay 4 tuổi, vốn không mắc bệnh nào trước đó. Con vật này cho kết quả dương tính với đậu mùa khỉ sau khi bụng của nó xuất hiện tổn thương và mụn mủ.

Thông qua xét nghiệm, giới nghiên cứu xác định loại virus lây nhiễm cho 2 người đàn ông và thú cưng đều là đậu mùa khỉ. Kể từ khi xuất hiện có triệu chứng, hai người đàn ông không để cho con chó tiếp xúc với người và vật nuôi khác.

Tuy nhiên, họ cho biết con chó đã ngủ cùng với họ, Hill đưa tin ngày 15/8.

“Phát hiện này sẽ thúc đẩy tranh luận về sự cần thiết phải cách ly vật nuôi khỏi những cá nhân dương tính với virus đậu mùa khỉ”, báo cáo viết.

Theo Lancet, xét nghiệm xác định cả chủ và chó cùng có kết quả dương tính với bệnh đậu mùa khỉ.
Theo Lancet, xét nghiệm xác định cả chủ và chó cùng có kết quả dương tính với bệnh đậu mùa khỉ. (Ảnh: Reuters).

Ở những quốc gia đã có ca bệnh đậu mùa khỉ, động vật hoang dã, bao gồm cả động vật gặm nhấm và linh trưởng, có thể mang virus, theo CBS News. Các loài linh trưởng nuôi nhốt ở châu Âu cũng mắc bệnh đậu mùa khỉ do tiếp xúc với động vật bị nhiễm virus.

Tuy nhiên, giới khoa học chưa từng báo cáo về khả năng người lây bệnh sang vật nuôi trong nhà như chó hay mèo.

Sau thông tin trên, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) đã phát cảnh báo về khả năng lây truyền từ người sang vật nuôi trong hướng dẫn về bệnh đậu mùa khỉ.

Những người bị nhiễm virus được khuyến cáo nên tránh tiếp xúc với vật nuôi, như vuốt ve, âu yếm, ôm, hôn hay ngủ cùng.

Dù triệu chứng đầy đủ của bệnh đậu mùa khỉ ở vật nuôi chưa được xác định, CDC Mỹ cho rằng người nuôi nên chú ý tới các biểu hiện “tiềm ẩn” ở thú cưng, như thờ ơ, chán ăn, ho, chảy nước mũi, đầy hơi, sốt và/hoặc nổi mụn nước.

Cập nhật: 16/08/2022 Zing
  • 58