Phát hiện tượng đá Moai trong miệng núi lửa ở đảo Phục Sinh

  •  
  • 459

Một tượng đá Moai mới - bức tượng nguyên khối mang tính biểu tượng của đảo Phục Sinh - đã được tìm thấy dưới lòng hồ khô cạn trong miệng núi lửa.

Bức tượng được tìm thấy vào ngày 21/2 bởi một nhóm tình nguyện viên khoa học từ 3 trường đại học Chile đang hợp tác thực hiện dự án khôi phục vùng đầm lầy trong miệng núi lửa Rano Raraku ở Chile, Guardian đưa tin.

 Một số bức tượng Moai trên đảo Phục Sinh.
Một số bức tượng Moai trên đảo Phục Sinh. (Ảnh: Alamy).

“Tượng Moai này có tiềm năng lớn đối với các nghiên cứu khoa học và tự nhiên. Đây là khám phá thực sự độc đáo vì lần đầu tiên, một Moai được phát hiện bên trong đầm (hồ) trong miệng núi lửa Rano Raraku”, cộng đồng bản địa Ma'u Henua cho biết hôm 28/2.

Một số tượng Moai trong khu vực đó đã bị cháy thành than trong trận cháy rừng vào tháng 10/2022 trên hòn đảo.

Giám đốc cộng đồng Ma'u Henua quản lý công viên quốc gia Rapa Nui, nơi có núi lửa, chia sẻ: “Moai này nằm ở trung tâm của một hồ nhỏ bắt đầu khô cạn vào năm 2018. Điều thú vị là, trong ít nhất 200-300 năm qua, hồ nhỏ sâu 3m, nghĩa là không người nào có thể bỏ Moai ở đó trong thời gian này”.

Moai là những tượng đá được chạm khắc nguyên khối đặc biệt với khuôn mặt thon dài và không có chân, phần lớn tạc ra từ đá tuff rất cứng từ tro núi lửa.

Moai mới được phát hiện cao 1,6m. Nó được tìm thấy khi đang nằm nghiêng nhìn lên bầu trời.

Cộng đồng Ma'u Henua cho biết họ "không có kế hoạch di chuyển bức tượng Moai khỏi vị trí", đồng thời chia sẻ họ đang tìm kiếm nguồn tài chính để nghiên cứu sâu rộng hơn về khám phá này.

Trên đảo Phục Sinh hiện có nhiều tượng đá khổng lồ. Mỗi tượng đá có thể được chế tác bởi một cộng đồng người riêng biệt. Tượng đá đầu tiên được cho là có từ thế kỷ 13.

Tượng Moai được cho là di tích đại diện cho tổ tiên của cộng đồng người trên đảo, tạo thành địa điểm tập hợp của cộng đồng để thực hiện các nghi lễ.

Cập nhật: 02/03/2023 Zing
  • 459