Phát hiện tượng nhân sư Ai Cập cổ đại tại Israel

  •  
  • 2.687

Ngày 9/7, các nhà khảo cổ học đã tìm thấy một phần của một tượng nhân sư Ai Cập cổ đại tại một di chỉ ở Tel Hazor, miền Bắc Israel.

>>> Tượng nhân sư lớn nhất thế giới được xây như thế nào?

Theo giáo sư khảo cổ Amnon Ben-Tor, đây là lần đầu tiên các nhà nghiên cứu tìm thấy tượng nhân sư thể hiện pharaoh Ai Cập cổ đại Mycerinus, trị vì vào khoảng năm 2500 trước Công nguyên, người đã cho xây dựng một trong ba kim tự tháp Giza.

Phát hiện tượng nhân sư Ai Cập cổ đại tại Israel
Một bức tượng nhân sư Ai Cập cổ đại. (Ảnh: thehistoryblog.com)

Đây cũng là bức tượng duy nhất được biết đến của vị pharaoh này, đồng thời là bức tượng Ai Cập duy nhất được tìm thấy tại vùng Levant - nay là khu vực Israel, Lebanon và Syria - từ trước tới nay.

Ông Ben-Tor cho biết phần tượng được tìm thấy dài xấp xỉ 50cm, trong khi bức tượng nguyên bản ước tính dài 150cm, cao 50cm.

Bên cạnh tên của pharaoh Mycerinus bằng chữ Ai Cập khắc giữa hai chân trước của nhân sư, trên bức tượng còn có dòng ký tự dịch là "được các linh hồn thiêng liêng của Heliopolis yêu mến".

Heliopolis - thành phố cổ nằm ở phía Bắc của thành phố Cairo ngày nay - vốn là nơi đặt tượng nhân sư này, song nguyên nhân bức tượng lưu lạc tới Tel Hazor hiện vẫn là một bí ẩn.

Có giả thuyết cho rằng bức tượng được chuyển tới Tel Hazor vào thời đại của Mycerinus, tuy nhiên giáo sư Ben-Tor bác bỏ giả thuyết này vì thời đó hoàn toàn không có quan hệ nào giữa Ai Cập và vùng đất này.

Một giả thuyết khác lại cho rằng bức tượng đã bị đánh cắp bởi người Canaan cai trị vùng Hạ Ai Cập vào khoảng cuối thế kỷ 17 đầu thế kỷ 16 trước Công nguyên. Theo giáo sư Ben-Tor, giả thuyết chắc chắn nhất là bức tượng đã được một vị pharaoh Ai Cập sau này gửi tặng Tel Hazor để củng cố quan hệ ngoại giao.

Theo Vietnam+
  • 2.687