Phát hiện văn bản kinh Koran cổ nhất của đạo Hồi

  •  
  • 1.210

Các nhà khoa học Anh vừa tuyên bố đã tìm thấy văn bản kinh Koran của đạo Hồi cổ nhất từ trước đến nay. Thậm chí, người viết kinh Koran này có thể quen biết với Nhà tiên tri Mohammed.

Tìm thấy văn bản kinh Koran cổ nhất

Bản thảo do một nhà khoa học thuộc Đại học Birmingham (Anh) phát hiện. Tiến sĩ Alba Fedeli đã tìm thấy các trang bản thảo và quyết định mang đi kiểm tra. Kết quả đã khiến giới khoa học hết sức bất ngờ.

Phát hiện văn bản kinh Koran cổ nhất của đạo Hồi
Bản thảo kinh Koran ở Đại học Birmingham (Anh) - (Ảnh: Reuters)

Phương pháp phân tích carbon phóng xạ cho thấy văn bản được viết trên da cừu hoặc da dê. Niên đại trong khoảng thời gian từ năm 568 đến 645 sau Công nguyên.

Trong khi đó, khoảng thời gian này lại rất gần với lúc sinh thời của với Nhà tiên tri Mohammed. Ông được cho là sống từ năm 570 đến 632 sau Công nguyên. Độ chính xác của phương pháp phân tích carbon phóng xạ là khoảng 95%, theo The Telegraph.

Những bản thảo này thật ra đã được lưu trữ trong gần 100 năm qua ở thư viện trường nhưng không ai nhận ra giá trị của chúng. Những trang kinh Koran xếp chung với khoảng 3.000 cuốn sách khác được mua lại vào năm 1920.
"Người viết nên bản thảo này có thể đã quen biết với Nhà tiên tri Mohammed. Ông ấy có thể đã nhìn thấy và nghe Mohammed giảng", giáo sư David Thomas, chuyên gia về Kitô giáo và Hồi giáo ở Đại học Birmingham, nói với BBC.

"Văn bản kinh Koran viết trên giấy da quả thật là một phát hiện đáng ngạc nhiên, chúng có thể cung cấp cho chúng ta dữ kiện quan trọng để biết chính xác năm khai sinh ra đạo Hồi", ông nói thêm.

Theo Thanh Niên
  • 1.210