Phát hiện về khả năng giao tiếp bằng tai và mắt của loài ngựa

Theo một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Mỹ, loài ngựa có thể giao tiếp với nhau thông qua những biểu cảm mặt, đặc biệt là mắt và tai.

Trong nghiên cứu trên đăng tải trên tạp chí Curent Biology số ra ngày 4/8, các nhà khoa học kết luận công trình này là bước đột phá trong việc tìm hiểu về cách giao tiếp của các loài động vật bởi lẽ các nghiên cứu trước đây chỉ tập trung đến hành vi giao tiếp giống người như hành động cơ thể, đầu và cử động của mắt.

Để đưa ra kết luận trên, nhóm nghiên cứu thuộc trường Đại học Sussex của Anh đã chụp loạt ảnh về biểu hiện của ngựa khi chúng chú ý đến vật nào đó.

Phát hiện về khả năng giao tiếp bằng tai và mắt của loài ngựa
Loài ngựa có khả năng giao tiếp bằng tai và mắt. (Nguồn: REX)

Tiếp đó, họ đặt hai rổ thức ăn phía trước con ngựa thật và phóng to những chú ngựa trong ảnh bằng kích cỡ ngựa thật. Một số ngựa “giả” có mắt hướng về một trong hai rổ thức ăn, trong khi một số khác bị bịt mắt và tai.

Khi quan sát, nhóm tác giả nghiên cứu nhận ra rằng, loài ngựa định vị thức ăn bằng cả thị giác và thính giác của chúng trước khi dựa vào hướng nhìn của đồng loại.

Tuy nhiên, một số khác lại gặp khó khăn trong lúc tìm thức ăn khi một số bộ phận trên mặt như tai và mắt của ngựa “giả” bị che đi.

Jennifer Wathan, một thành viên trong nhóm nghiên cứu, cho rằng kết quả này đi ngược lại với một số thuyết trước đó cho rằng động vật có mắt ở hai bên đầu không thể tiếp nhận thông tin dựa trên hướng nhìn của con vật cùng loài.

Nhóm nghiên cứu trên cho biết họ sẽ tiếp tục tìm hiểu sâu về biểu hiện trên mặt liên quan đến sự bộc lộ cảm xúc của loài ngựa.

Theo các nhà khoa học, mối quan hệ mật thiết và gần gũi với con người cũng là lý do khiến giới khoa học quan tâm hơn đền loài vật có vú này.

Bà Wathan cho rằng giống như các loài tinh tinh, voi và cá heo, ngựa sống theo đàn và có biểu hiện khá phức tạp.