Phát hiện vị cơ bản thứ 6 sau các vị chua, ngọt, mặn...

  •   32
  • 859

Ammonium chloride, mang vị đặc trưng của cam thảo mặn, được xác định là vị cơ bản thứ 6.

Một nghiên cứu do các nhà khoa học từ Đại học USC Southern California (Mỹ) dẫn đầu đã tìm thấy bằng chứng về vị cơ bản số 6ammonium chloride.

Lưỡi con người phát hiện được ammonium chloride như một vị cơ bản
Một nghiên cứu mới chỉ ra lưỡi con người phát hiện được ammonium chloride như một vị cơ bản - (Ảnh: NEW ATLAS)

Bà Emily Liman, thuộc nhóm tác giả nghiên cứu, cho biết: “Nếu bạn sống ở các quốc gia Scandinavia (Đan Mạch, Na Uy, Thụy Điển), bạn sẽ quen và có thể thích vị cam thảo mặn này". Theo bà, một loại bánh kẹo nếu thêm vị cam thảo mặn sẽ có vị khác biệt: đắng, mặn và một chút chua.

Ammonium và khí của nó, ammoniac, là các sản phẩm phân hủy của acid amin, thường độc hại đối với con người và các động vật khác. Nhiều loài đã có khả năng phát hiện và phản ứng với ammonium/ammoniac trong môi trường.

Các nhà nghiên cứu quan sát thấy sự khác biệt trong việc nhận ra ammonium chloride giữa các loài: Các kênh OTOP1 (gene mã hóa protein) của người và chuột được ammonium chloride kích hoạt mạnh mẽ. Các kênh OTOP1 của gà nhạy cảm hơn. Trong khi cá ngựa ít nhạy cảm hơn với ammonium chloride.

Các nhà nghiên cứu có kế hoạch khám phá thêm phản ứng của các thụ thể OTOP1 với ammonium chloride, và hy vọng khám phá thêm về ý nghĩa tiến hóa của nó.

Tất nhiên, để vị ammonium chloride được công nhận chính thức là vị thứ 6 - vào chung bảng với 5 vị cơ bản ngọt, mặn, đắng, chua, umami - cần cả quá trình dài xem xét.

Chẳng hạn vị cơ bản thứ 5 umami (vị ngọt thịt), được nhà hóa học Nhật Bản Kikunae Ikeda xác định vào năm 1908. Nhưng đến năm 1985 tại Hội thảo khoa học quốc tế về vị umami lần đầu tiên ở Hawaii, umami mới chính thức được công nhận là vị thứ 5.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Communications.

Vị giác của con người xuất hiện khi các hóa chất ăn vào tương tác với các tế bào thụ thể vị giác chuyên biệt (TRC) trên lưỡi và vòm miệng.

Các TRC cho ra phản ứng khác nhau với từng vị trong số 5 vị cơ bản.

Các phản ứng này sẽ giải phóng chất dẫn truyền thần kinh lên các dây thần kinh và gửi tín hiệu đến não. Điều này cho phép hệ thần kinh xác định thứ đang ăn là đắng, ngọt, umami, chua, mặn hay kết hợp cả 5 vị.

Cập nhật: 10/10/2023 Tuổi Trẻ
  • 32
  • 859