Phát hiện virus khiến trẻ nhỏ viêm tủy cấp

Các nhà khoa học đã tìm ra loại virus có khả năng gây bệnh viêm tủy cấp ở trẻ nhỏ.

Bệnh viêm tủy cấp (AFM) là bệnh hiếm gặp ở trẻ em, có thể do virus, triệu chứng tương tự với bại liệt.

Các nhà khoa học sử dụng công cụ VirScan để kiểm tra dịch tủy sống của 42 bệnh nhân viêm tủy cấp và tìm ra phản ứng miễn dịch với vi khuẩn đường ruột cùng hàng nghìn loại vi khuẩn khác. Kháng thể đối với các chủng vi khuẩn đường ruột D68 và A71 cũng được tìm thấy ở 70% bệnh nhân.

Bệnh viêm tủy cấp là nguyên nhân gây ra hơn 560 trường hợp bại liệt ở trẻ nhỏ tại Mỹ kể từ năm 2014 đến nay. (Ảnh: CNN)

Theo tiến sĩ Ryan Schubert, Đại học California, ở bệnh nhân viêm tủy cấp, các tế bào miễn dịch tạo ra kháng thể di chuyển đến vùng nhiễm trùng tủy. Việc tìm thấy kháng thể chống lại vi khuẩn đường ruột D68 và A71 trong dịch tủy sống của bệnh nhân cho thấy có sự xâm nhập của virus.

Vi khuẩn đường ruột là nguyên nhân gây ra 10-15 triệu ca nhiễm trùng một năm, theo báo cáo của Trung Tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ. Triệu chứng thông thường là sốt, sổ mũi và đau nhức xương khớp.

Hơn 560 trẻ em Mỹ bị bại liệt do viêm tủy cấp, kể từ năm 2014 đến nay. Việc tìm ra virus gây bệnh là bước đầu tiên giúp các nhà khoa học nghiên cứu ra loại vắcxin thích hợp.

Cập nhật: 25/10/2019 Theo VnExpress