Phát hiện "xưởng vũ khí" của loài người khác trong mỏ đá ở Israel

Ẩn trong mỏ đá ở vùng Thượng Galilee của Israel là cả một "xưởng vũ khí" tồn tại tận 1,6 triệu năm trước khi loài người Homo sapiens chúng ta ra đời.

Theo Live Science, phát hiện gây sốc là một địa điểm nơi loài người cổ đã tuyệt chủng Homo eretus khai thác đá lửa nhằm chế tạo vũ khí. Số vũ khí này giúp họ săn bắt và giết thịt voi, từ khi loài này ra đời cho đến khoảng 500.000 năm trước.

Homo erectus, tức "người đứng thẳng", là một loài khác cùng thuộc chi Homo (chi Người) với loài Homo sapiens chúng ta.

Homo erectus, một loài người khác loài nhưng cùng chi với chúng ta
Homo erectus, một loài người khác loài nhưng cùng chi với chúng ta - (Ảnh đồ họa: Science Picture Co)

Theo các bằng chứng đã có, loài Homo erectus ra đời khoảng 1,89 triệu năm trước và tuyệt chủng cách đây 100.000 năm. Họ dường như không giao phối dị chủng với loài chúng ta nhưng cũng là họ hàng xa trên cây gia phả phức tạp của nhân loại.

Ngoài việc là loài người đầu tiên đứng thẳng lưng, bỏ hẳn dáng đi của vượn, Homo erectus cũng được cho là loài đầu tiên thổi bùng ngọn lửa công nghệ vào thế giới loài người, khi phát minh ra các công cụ lao động và vũ khí đầu tiên.

Vì vậy, những gì các nhà khoa học tìm thấy ở Israel là kho báu vô song.

Đồng tác giả Meir Finkel từ Đại học Tel Aviv (Israel) cho biết họ đã lần theo các tuyến đường di cư cổ xưa của voi, dựa theo cảnh quan và xương hóa thạch, nhận thấy chúng tương ứng chặt chẽ không chỉ với nguồn nước mà còn là các mỏ đá cổ xưa.

Bài công bố trên tạp chí khoa học Archaeologies cho biết cuộc truy tìm đã đưa họ đến các di chỉ thời đại đồ đá cũ ở Thung lũng Hula, nằm giữa Biển hồ Galilee và biên giới Israel - Syria - Lebanon.

Các dấu vết, hiện vật còn lưu lại trong trầm tích cho thấy loài người cổ này đã chọn khu vực có đá lửa để săn con mồi khổng lồ, thậm chí để lại những hiện vật dùng cho nghi lễ tại các mỏm đá này.

Họ coi trọng "sức mạnh thiêng liêng" của đá, không chỉ vì tâm linh mà còn vì những khu vực này cung cấp nguyên liệu để giúp họ tạo nên những vũ khí đầu tiên của nhân loại.

Ngoài voi và ma mút, người Homo erectus vũng săn bắt hà mã, lạc đà và ngựa trong khu vực.

Tuyến đường song hành giữa nguồn nước và các mỏ đá giúp chế tạo vũ khí đã vô tình tạo ra một thế giới thuận lợi cho các vị tổ tiên khác loài này, giúp họ sinh tồn và góp một phần quan trọng vào con đường tiến hóa của loài người.

Cập nhật: 02/04/2024 NLĐ