Phi hành gia Arab đầu tiên đi bộ ngoài không gian

Công dân Arab đầu tiên đi bộ ngoài không gian
  •   22

Phi hành gia Sultan Al Neyadi của Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đi vào lịch sử khi trở thành công dân Arab đầu tiên đi bộ ngoài không gian trong quá trình thực hiện nhiệm vụ trên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS), theo The Indian Express.

Phi hành gia Sultan Al Neyadi chụp selfie bên trong Trạm vũ trụ quốc tế (ISS).
Phi hành gia Sultan Al Neyadi chụp selfie bên trong Trạm vũ trụ quốc tế (ISS). (Ảnh: Arabian Business).

Trong đoạn phim được phát bởi Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA), phi hành gia Al Neyadi trong trang phục bảo hộ bước ra ngoài không gian từ ISS và mang quốc kỳ UAE, cùng với đồng nghiệp người Mỹ Steve Bowen. Chuyến đi dài khoảng 7 giờ trong ngày 29-4, nhằm thay thế một số thiết bị tần số vô tuyến và chuẩn bị cho việc lắp đặt các tấm pin năng lượng mặt trời.

“Trở thành phi hành gia Arab đầu tiên đi bộ ngoài không gian là một vinh dự và trách nhiệm lớn lao. Tôi mong muốn đại diện cho đất nước mình và tiếp tục cuộc hành trình đặc biệt đã được bắt đầu bởi các thế hệ tiền nhiệm”, The Indian Express trích lời phi hành gia Al Neyadi viết trên trang Twitter cá nhân vào đầu tháng 4 sau khi được lựa chọn thực hiện nhiệm vụ đi bộ ngoài không gian.

The Indian Express cho biết phi hành gia Al Neyadi là công dân thứ hai của UAE lên ISS, sau sứ mệnh kéo dài 8 ngày của phi hành gia đồng hương Hazza Al Mansouri vào năm 2019. Tuy nhiên, phi hành gia Al Neyadi là công dân Arab đầu tiên thực hiện sứ mệnh không gian dài hạn (6 tháng) trên ISS, bắt đầu từ tháng 3 vừa qua.

Là quốc gia mới tham gia vào chương trình khám phá vũ trụ nhưng UAE đã nhanh chóng tạo được dấu ấn của riêng mình. Năm 2021, nước này phóng tàu vũ trụ không người lái Amal đến sao hỏa trong sứ mệnh lần đầu tiên của thế giới Arab khám phá “hành tinh đỏ”. Năm ngoái, UAE cũng đưa xe tự hành Rashid tới Mặt trăng.

Cập nhật: 04/05/2023 qdnd