Phi hành gia Nga kết thúc sớm chuyến đi bộ ngoài không gian do trục trặc kỹ thuật

  •  
  • 100

Theo các quan chức Mỹ và Nga, 1 trong 2 phi hành gia làm việc bên ngoài Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) ngày 17/8 đã an toàn trở về khoang kín khí (airlock) của phòng thí nghiệm sau khi sự cố về điện liên quan bộ đồ vũ trụ của phi hành gia này buộc trung tâm kiểm soát mặt đất của Moskva phải ra lệnh kết thúc sớm chuyến đi bộ thường lệ ngoài không gian.

Phi hành gia Oleg Artemyev (trên) và phi hành gia Denis Matveev làm việc bên ngoài Trạm ISS
Phi hành gia Oleg Artemyev (trên) và phi hành gia Denis Matveev làm việc bên ngoài Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) ngày 21/7/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Phi hành gia Oleg Artemyev mới hoàn thành gần một nửa thời gian trong chuyến đi bộ ngoài không gian dự kiến kéo dài 6 giờ khi nguồn pin trong bộ đồ vũ trụ của anh bắt đầu tụt mạnh, buộc các kiểm soát viên tại Moskva phải ra lệnh cho phi hành gia này ngay lập tức quay về khoang kín khí của ISS.

Người phát ngôn Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ Rob Navias khẳng định trong vụ việc này, phi hành gia Nga “không có lúc nào ở trong tình trạng nguy hiểm”.

Trước đó, Denis Matveev - phi hành gia người Nga còn lại tham gia chuyến đi bộ ngoài không gian - đã hoàn thành nhiệm vụ lắp cánh tay robot nâng cấp vào vị trí.

ISS, phòng thí nghiệm có kích thước bằng sân bóng đá trên quỹ đạo thấp của Trái Đất, là nơi tiếp nhận nhiều nhóm phi hành gia quốc tế suốt hơn 2 thập kỷ qua, chủ yếu là các nhà du hành vũ trụ của Nga, Mỹ, Nhật Bản, Canada và châu Âu.

Cập nhật: 19/08/2022 TTXVN/Báo Tin Tức
  • 100