Phi hành gia Nga mặc trang phục màu cờ Ukraine đi lên ISS?

  •  
  • 161

Truyền thông quốc tế phỏng đoán 3 phi hành gia Nga chọn trang phục gồm hai màu vàng và xanh lam, giống màu quốc kỳ Ukraine, khi lên đường đến Trạm vũ trụ Quốc tế (ISS) hôm 18/3.

Ba nhà du hành - Oleg Artemyev, Denis Matveev và Sergey Korsakov - không đưa ra tuyên bố nào về việc động thái này có hàm ý chính trị nào hay không. Dù vậy, màu sắc rực rỡ của các bộ trang phục này khác hẳn với trang phục thông thường của các phi hành gia, theo New York Times.

 Hình ảnh các nhà du hành vũ trụ Nga trên trạm vũ trụ ISS.
Hình ảnh các nhà du hành vũ trụ Nga trên trạm vũ trụ ISS. (Ảnh: New York Times).

Khi được hỏi về bộ trang phục này, ông Artemyev cho biết đây là lựa chọn của ba nhà du hành.

“Đến lượt chúng tôi lựa chọn màu. Tuy vậy, trên thực tế, chúng tôi đã tích trữ khá nhiều vật liệu màu vàng nên sẽ cần sử dụng chúng. Đây là lý do chúng tôi mặc màu vàng”, ông Artemyev nói, theo Guardian.

Theo ông Eric Berger, một phóng viên chuyên theo dõi mảng vũ trụ, cho biết bộ đồ của các nhà du hành thường được chuẩn bị trước một vài tháng. Tuy vậy, chúng cũng có thể được thêm vào hành lý sau đó.

Ông Jonathan McDowell, một nhà khoa học tại Trung tâm Vật lý vũ trụ thuộc Đại học Harvard, Mỹ, cho rằng các màu sắc này có thể đại diện cho Đại học Kỹ thuật Quốc gia Moskva Bauman, nơi cả ba nhà du hành từng theo học. Đây là lần đầu tiên phi hành đoàn trên một tàu vũ trụ cùng đến từ ngôi trường này.

Dù vậy, ông Berger nhận định màu sắc của bộ quần áo dường như giống màu cờ Ukraine hơn.

Các phi hành gia khởi hành lúc 20h55 (giờ địa phương) hôm 18/3 từ trung tâm vũ trụ Baikonur tại Kazakhstan và cập bến ISS sau đó hơn 3 giờ. Trước đó, trên trạm ISS đã có 7 phi hành gia người Nga, Mỹ và Đức làm việc.

Cập nhật: 21/03/2022 Theo Zing
  • 161