Phi hành gia Nga vẽ bức tranh đầu tiên trong vũ trụ

Bức tranh đầu tiên được vẽ ngoài vũ trụ
  •  
  • 140

Bức tranh đầu tiên vẽ ngoài vũ trụ được thực hiện bởi Alexei Leonov, một phi hành gia người Nga. Ông cũng là người đầu tiên thực hiện chuyến đi bộ ngoài không gian.

Tác phẩm nghệ thuật của ông miêu tả lại khoảnh khắc mặt trời mọc trên quỹ đạo. Thời điểm đó, phi hành gia đang ở trên một tàu vũ trụ quay quanh Trái Đất và có cơ hội quan sát mọi thứ xung quanh.

Theo Artnet, đây là một bức vẽ nhỏ, có chiều dài chỉ bằng một cây bút chì màu mà Leonov sử dụng khi vẽ, được sản xuất bởi công ty Tactics của Liên Xô.

Bức vẽ được thực hiện trên một tờ giấy trắng rời, các chi tiết không chiếm toàn bộ trang giấy nhưng đủ để ghi lại sự chuyển động màu sắc mà Leonov quan sát được trên không trung.

Đối với một bản vẽ thực tế, tác phẩm này khá trừu tượng.

Trái đất chỉ được biểu thị bằng các đường cong. Trong khi đó, bề mặt nước sẽ là màu xanh và đen hòa trộn. Mặt trời được miêu tả như một quả bóng màu đỏ nổi lên từ một cánh đồng xanh lam. Cuối cùng, một đường vẽ màu đen sâu thẳm gợi lên sự bao la của không gian.

Đây là bức tranh đầu tiên được vẽ ngoài vũ trụ, được thực hiện bởi phi hành gia Alexei Leonov.
Đây là bức tranh đầu tiên được vẽ ngoài vũ trụ, được thực hiện bởi phi hành gia Alexei Leonov. (Ảnh: Museum of the Yuri Gagarin Cosmonaut Training Center).

Bức tranh trông có vẻ đơn giản nhưng để hoàn thành được nó là một thách thức lớn khi xét đến môi trường siêu trọng lực. Ông Leonov khó có thể giữ chặt các vật liệu vẽ của mình trong không gian như thế.

Phi hành gia đã vẽ bức tranh nhỏ này khi đang thực hiện sứ mệnh Voskhod vào ngày 2/3/1965. Tham gia cùng ông chỉ có một phi hành gia khác là Pavel Belyayev, người vẫn ở trong tàu vũ trụ khi Leonov thực hiện chuyến đi bộ ngoài không gian của mình.

“Không gian yên tĩnh đến mức tôi có thể nghe thấy nhịp tim của mình. Tôi bị bao quanh bởi những vì sao và đang trôi đi một cách tự do. Tôi sẽ không bao giờ quên khoảnh khắc đó", ông nói với The Guardian trước khi qua đời vào năm 2019.

Bức vẽ này trước đây đã được trưng bày trong triển lãm Cosmonauts: Birth of the Space Age tại Bảo tàng Khoa học London vào năm 2015, với sự hỗ trợ của cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos. Leonov cũng đã tham dự buổi khai mạc.

Phi hành gia Alexei Leonov
Leonov là một người có tài năng nghệ thuật, ông từng ước mở trở thành họa sĩ trước khi theo đuổi sự nghiệp khám phá không gian. (Ảnh: NASA).

Triển lãm còn có một bộ áo khoác mà Yuri Gagarin, người đầu tiên bay vào vũ trụ, đã mặc. Gagarin là người đã huấn luyện cùng Leonov trước khi ông thực hiện sứ mệnh bay vào không gian.

Trước khi qua đời, Leonov đã 2 lần được trao tặng danh hiệu Anh hùng Liên Xô vì những đóng góp cho hoạt động thám hiểm vũ trụ. Nhưng ít ai biết, phi hành gia này đã luôn muốn trở thành một nghệ sĩ.

Trong Thế chiến thứ hai, Leonov trở nên nổi tiếng khi phác họa chân dung những người lính bị thương tại một bệnh viện địa phương cũng như các cảnh chiến đấu oanh liệt.

Năm 1953, Leonov bắt đầu vẽ cảnh biển vùng Baltic và đăng ký học tại Học viện Nghệ thuật ở Riga. Sau khi tốt nghiệp trường nghệ thuật, ông bất ngờ đăng ký vào học viện không quân và tốt nghiệp năm 1957. Sau đó, ông đủ điều kiện trở thành huấn luyện viên nhảy dù.

Leonov được chọn tham gia chương trình không gian mới của Liên Xô vào tháng 3/1960 và từ đó bắt đầu sự nghiệp phi hành gia của mình.

Cập nhật: 14/03/2024 Znews
  • 140