Phụ nữ Australia có thể bán... trứng

  •  
  • 697

Theo một dự luật mới của Australia, phụ nữ nước này có thể kiếm tiền bằng cách bán... trứng của mình cho các công trình nghiên cứu tế bào gốc.

Theo luật hiện hành, phụ nữ không được quyền nhận tiền khi hiến tặng trứng cho các công trình nghiên cứu y học, nhưng theo giáo sư Loane Skene thuộc Trường đại học Melbourne, điều luật này cần được sửa đổi để có thêm trứng cho các công trình nghiên cứu tế bào gốc.

Các trường đại học cần thêm trứng để thực hiện các công trình nghiên cứu tế bào gốc. (Ảnh: Internet)

Giáo sư Skene, phó chủ tịch Hội đồng Lockhart, đã đề nghị chính phủ Liên bang nên nới rộng điều luật Tế bào gốc 2006, trong đó các phụ nữ hiến tặng trứng để nghiên cứu sẽ được đền bù một phần bằng tiền.

Theo ông, do nguy cơ mất việc tăng cao, phụ nữ cần thêm thu nhập và các trường đại học cũng cần thêm trứng để thực hiện các công trình nghiên cứu tế bào gốc. Đây là một công việc cả hai bên cùng có lợi.

Việc phụ nữ bán trứng không phải mới trên thế giới. Nhiều quốc gia khác cũng yêu cầu mua trứng cho các công trình nghiên cứu y khoa.

Trên một website nước ngoài, phụ nữ có thể bán trứng của họ cho những phụ nữ hiếm muộn tại Mỹ với giá từ 1.500 đến 3.000 USD. Nhưng phụ nữ Australia phải sang Mỹ để thỏa thuận. Tại Australia, phụ nữ hiếm muộn cần trứng để sinh con thậm chí không đủ tiền để trả cho chi phí y khoa.

Hồi năm ngoái, New York trở thành tiểu bang đầu tiên của Mỹ cho phép các nhà khoa học trả tiền cho phụ nữ khi họ hiến tặng trứng dùng cho việc nghiên cứu tế bào gốc. Tuy nhiên việc làm này đang gây ra tranh cãi.

Giáo sư Skene cho biết thêm, việc hiến tặng trứng cần được đối xử khác với những dạng hiến tặng nội tạng cơ thể khác. Tuy nhiên, phụ nữ chỉ được phép hiến tặng trứng một lần trong đời và sau khi có con cái.

Theo KH&CN, Vietnam+, VTC
  • 697