Phụ nữ công sở mẫn cán hơn đàn ông

  •  
  • 1.329

Lâu nay người ta vẫn cho rằng, trong công việc, đàn ông mẫn cán và bền bỉ hơn phụ nữ. Tuy nhiên, quan niệm này đã lỗi thời vì theo một nghiên cứu mới, phụ nữ mới là những con ong cần mẫn hơn nơi công sở.

Các nhà nghiên cứu Mỹ phát hiện, trái với những thành kiến lâu nay rằng phụ nữ thích tán gẫu và không thể tập trung vào công việc, phái yếu nhiều khả năng sẽ ngồi lì bên bàn làm việc và hoàn thành nhiệm vụ được giao hơn so với các đồng nghiệp nam.

Tại công sở, phụ nữ làm việc cần mẫn hơn đàn ông.
Tại công sở, phụ nữ làm việc cần mẫn hơn đàn ông. (Ảnh: Alamy)

Phụ nữ cũng được phát hiện làm việc lâu hơn và ít khả năng đi "lang thang" hơn. Ngược lại, đàn ông rất dễ bị phân tán tư tưởng, đặc biệt là khi ở gần phụ nữ. Điều này hé lộ rằng, họ không mấy để tâm đến công việc.

Những kết luận trên được rút ra từ cuộc nghiên cứu theo yêu cầu của công ty công nghệ 3M đối với 274 nhân viên, trong đó 53% là nữ và 47% là nam, tại các văn phòng thuộc nhiều lĩnh vực công nghiệp khác nhau trên khắp nước Mỹ.

Trong các cuộc thử nghiệm kéo dài 10 phút, phụ nữ làm việc được 4,9 phút trong khi con số này ở đàn ông chỉ là 4,3 phút.

Khi có cơ hội “lang thang”, 38% phụ nữ đã làm việc đó, trong khi có tới 52% đàn ông sẵn sàng sao lãng công việc theo cách ấy.

Một điều thú vị nữa là, đàn ông cũng được phát hiện làm việc ít hơn khi có phụ nữ ở xung quanh. Nếu nhà nghiên cứu và đối tượng nghiên cứu là nữ, thời gian làm việc trung bình là 4 phút. Nếu cả nhà nghiên cứu và đối tượng đều là nam, thời gian trung bình sẽ là 3,6 phút. Nhưng khi nhà nghiên cứu là nữ và đối tượng là nam, thời gian sẽ chỉ còn là 2,8 phút.

Đàn ông rất dễ phân tán tư tưởng và sao lãng  công việc, đặc biệt khi ở gần phụ nữ.
Đàn ông rất dễ phân tán tư tưởng và sao lãng
công việc, đặc biệt khi ở gần phụ nữ. (Ảnh: Alamy)

Chuyên gia về các mối quan hệ Jean Hannah Edelstein nhận định: “Có lẽ phụ nữ làm việc chăm chỉ hơn vì họ hứng chịu nhiều hơn từ "hội chứng kẻ mạo danh" và bị xã hội định kiến rằng họ không có giá trị như những đồng nghiệp nam. Do vậy, có lẽ phụ nữ cảm thấy cần phải siêng năng hơn để chứng minh bản thân.

Nghiên cứu mới đã bác bỏ những quan niệm phổ biến nhưng sai lệch rằng phụ nữ dễ bị sao lãng và thích tán gẫu. Một số nam giới có thể cảm thấy họ có quyền được hưởng thành công trong sự nghiệp do sống trong một xã hội mà đàn ông có giá hơn phụ nữ ở một số môi trường làm việc”.

Bà Edelstein nói thêm rằng, đàn ông cũng có thể cảm thấy mình là những nhân viên làm việc chăm chỉ hơn vì “xã hội tuyên bố họ thống trị thế giới”.

Theo Vietnamnet
  • 1.329