Phụ nữ giọng trầm dễ được chọn làm lãnh đạo hơn

  •   32
  • 5.420

(khoahoc.tv) - Cả phụ nữ và nam giới đều thích những người lãnh đạo nữ có giọng trầm hơn so với những người có giọng cao, thậm chí trong cả các vị trí nữ lãnh đạo truyền thống, theo một nghiên cứu mới cho biết.

Khi được lựa chọn giữa một ứng cử viên có âm vực cao hay âm vực thấp cho vị trí chủ tịch hội phụ huynh hoặc thành viên của hội đồng nhà trường, người ta thường chọn những người có âm vực thấp hơn. Nghiên cứu này được trình bày chi tiết trực tuyến trên tạp chí PLoS One.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng những ứng viên giả định và do đó không thể nói bao nhiêu ứng cử viên thực sự được đánh giá bằng giọng nói, nhưng kết quả cho thấy độ cao của giọng nói có thể là một trong những yếu tố mà mọi người sử dụng để đánh giá các ứng cử viên, đồng tác giả Casey Klofstad, một nhà khoa học chính trị tại Đại học Miami cho biết.

”Đặc điểm sinh lý học quyết định cao độ giọng nói của chúng ta”, Klofstad nói. "Thật thú vị khi sinh lý của bạn, một đặc điểm có thể có hoặc có thể không liên quan đến khả năng lãnh đạo của bạn, giúp bạn để có được một vị trí lãnh đạo".

Ngoại trưởng Mỹ Hilary Clinton
Ngoại trưởng Mỹ Hilary Clinton

Thông thường, con người sử dụng cao độ giọng nói như một gợi ý về những đặc điểm cá nhân, Klofstad nói với LiveScience. “Phụ nữ với giọng nói cao được xem như thu hút về tình dục, trong khi những người đàn ông với giọng trầm được coi là mạnh mẽ, hấp dẫn và quan hệ xã hội tốt”, ông nói. “Lấy ý tưởng đó một bước xa hơn, một phụ nữ với một giọng nói trầm hơn có thể được giả định có những đặc điểm nam tính hơn, chẳng hạn như sự thống trị và quyền lực”.

Trong một nghiên cứu được công bố hồi đầu năm nay, Klofstad và nhóm của ông nhận thấy cả phụ nữ và đàn ông đều thích các ứng cử viên có giọng trầm cho các văn phòng chính trị. Nhưng họ tự hỏi liệu ưu tiên này có xảy ra đối với các vị trí như chủ tịch hội phụ huynh hay thành viên hội đồng nhà trường hay không.

"Các vị trí lãnh đạo mà nhà lãnh đạo liên quan đến việc chăm sóc và phúc lợi của các gia đình và trẻ em, thường được lãnh đạo bởi phụ nữ”, Klofstad nói với LiveScience.

Để tìm hiểu, Klofstad và các đồng nghiệp của ông đã yêu cầu một nhóm 71 sinh viên đại học bình chọn ra thành viên tham gia vào hội đồng nhà trường từ 10 cặp nữ và 10 cặp nam ứng viên, chỉ thông qua nghe tiếng nói của họ. Những cặp này sẽ nói duy nhất một câu "Tôi mong bạn bỏ phiếu tháng mười một này". (Đối với mỗi cặp, các cử tri đã phải quyết định giữa hai phiên bản của một giọng nói giống hệt nhau, trong đó cùng một giọng nói đã được chế tác để có cao độ cao hơn hoặc thấp hơn).

Sau đó, các nhà nghiên cứu áp dụng cùng phương pháp này với thí nghiệm để chọn ứng cử viên cho chức chủ tịch hội phụ huynh.

Khoảng ba phần tư thời gian, cả nam giới và phụ nữ thích các ứng cử viên nữ với giọng nói sâu hơn. Khoảng 60% thời gian, nam giới thích những nam giới với giọng nói đàn ông hơn, trong khi phụ nữ không thể hiện ưu tiên nào với cao độ của giọng nói trong các nam giới.

Các kết quả cho thấy rằng ngay cả đối với các vị trí quyền lực truyền thống được lãnh đạo bởi phụ nữ, con người có xu hướng thích những phụ nữ có nam tính hơn, giọng nói ít the thé hơn. Những nữ lãnh đạo như Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và các nữ lãnh đạo thiểu số như Nancy Pelosi có giọng nói trầm hơn một chút, và cựu Thủ tướng Anh Margaret Thatcher thực sự đã luyện giọng khi bắt đầu sự nghiệp chính trị của mình để tránh bị coi là "chói tai và rít lên" Klofstad nói.

Như một theo dõi, Klofstad và các đồng nghiệp của ông muốn tiếp tục nghiên cứu để tìm ra liệu sự ưu tiên này có diễn ra trong thực tế hay không.

“Nếu vậy, các chính trị gia nên trải qua đào tạo thanh nhạc trước khi vận động tranh cử”, Klofstad nói.

Phạm Thị Bích Thu (Livescience)
  • 32
  • 5.420