Phụ nữ hút thuốc tăng nguy cơ đột quỵ khi hoạt động mạnh

  •  
  • 478

Phụ nữ hút 30 điếu thuốc mỗi ngày có nguy cơ đột quỵ cao gấp gần 9 lần, ghi nhận chủ yếu khi hoạt động gắng sức, bao gồm cả tập thể dục và quan hệ tình dục.

Theo Daily Express, phụ nữ hút thuốc càng nhiều thì càng có nguy cơ xuất huyết khoang dưới nhện. Đây là một dạng đột quỵ chảy máu não.

Phụ nữ dùng một gói mỗi ngày khả năng xuất huyết 4 lần.
Phụ nữ dùng một gói mỗi ngày khả năng xuất huyết 4 lần. (Ảnh: pixabay.com).

Nghiên cứu được thực hiện trên hơn 65.000 người Phần Lan trong 21 năm. Hơn một nửa là phụ nữ và độ tuổi trung bình của người tham gia là 45. Các nhà nghiên cứu ghi nhận hành vi hút thuốc của người tham gia, tính đến các yếu tố nguy cơ đột quỵ như tiêu thụ rượu, tăng huyết áp, cholesterol cao...

Kết quả cho thấy phụ nữ hút thuốc 10 điếu mỗi ngày có khả năng xuất huyết dưới nhện cao hơn so với phụ nữ không hút thuốc lá gần 3 lần. Những người đàn ông hút số lượng tương tự có nguy cơ gấp 2 lần. Phụ nữ dùng một gói mỗi ngày khả năng xuất huyết 4 lần, trong khi nguy cơ này ở nam giới là 2,13 lần. Phụ nữ hút 1,5 gói mỗi ngày tăng nguy cơ đến 8,35 lần, trong khi nam giới là gần 3 lần.

Tiến sĩ Joni Valdemar Lindbohm, trưởng nhóm nghiên cho biết, thường không có dấu hiệu cảnh báo thời điểm đột quỵ nhưng đa số các trường hợp trên được ghi nhận xảy ra khi hoạt động thể chất mạnh hoặc căng thẳng như nâng các vật nặng, quan hệ tình dục.

Theo các nhà khoa học, nguy cơ xuất huyết dưới nhện giảm đáng kể khi ngưng hút thuốc. Phụ nữ và nam giới bỏ thuốc nhiều hơn 6 tháng sẽ có nguy cơ tương đương người không hút thuốc.

Cập nhật: 06/08/2016 Theo VnExpress
  • 478