Phương pháp mới phát hiện tế bào gốc ung thư nhanh, hiệu quả

Các nhà nghiên cứu của McMaster đã phát hiện ra cách nhanh chóng và hiệu quả để "truy tìm" các tế bào gốc ung thư trước khi bệnh tái phát ở những người đã được điều trị trước đó. Mick Bhatia, giáo sư khoa Hóa sinh và Khoa học Y sinh, đứng đầu nghiên cứu mới, được công bố trên tạp chí Cell Reports Medicine.

Tại sao ung thư tái phát?

Nhiều trường hợp ung thư tái phát trong cơ thể sau vài năm điều trị trước đó. Mặc dù các phương pháp hiện tại có thể theo dõi các khối u quay trở lại, nhưng công nghệ vẫn chưa đủ tiên tiến để bắt các tế bào ung thư "không thể phát hiện". Nghiên cứu của Bhatia với những người trưởng thành trước đây đã trải qua điều trị bệnh bạch cầu dòng tủy cấp tính (AML) là một bước tiến lớn.

Nghiên cứu của Bhatia với những người trước đây đã trải qua điều trị bệnh bạch cầu dòng tủy cấp tính (AML) là một bước tiến lớn.

Bhatia đã nói về triển vọng của phương pháp phát hiện mới này và ý nghĩa của nó đối với tương lai của việc điều trị ung thư.

Phương pháp mới nào có thể phát hiện tế bào gốc ung thư trước khi AML quay trở lại?

Phương pháp phát hiện của nhóm Bhatia giống như phương pháp được sử dụng để phát hiện các tế bào gốc máu hiếm (tiền thân) để giúp xác định chất lượng của các tế bào hiến tặng cho cấy ghép tủy xương. Phép đo này hiện đã được áp dụng cho bệnh nhân AML và họ thấy rằng các tế bào tiền thân này có đột biến gene của một bệnh nhân cụ thể, mà họ gọi là tế bào tiền thân bệnh bạch cầu (LPC).

Việc phát hiện các LPC này có thể dự đoán kết quả sống sót ngắn hạn và dài hạn của bệnh nhân, nếu không muốn nói là tốt hơn các biện pháp trước đây được sử dụng trong phòng khám hoặc phòng thí nghiệm để đo CSC. Phương pháp này đã được áp dụng thành công cho một cỡ mẫu bệnh nhân lớn gồm hơn 100 bệnh nhân AML.

Làm thế nào phương pháp này có thể được áp dụng trong tương lai cho các loại ung thư khác, bao gồm cả các loại tế bào rắn?

Đối với các loại bệnh bạch cầu khác như bạch huyết, nhóm của Bhatia cho rằng có thể sử dụng xét nghiệm tiền thân tương tự. Họ hình dung điều này có thể xảy ra đối với các khối u rắn, nhưng sẽ cần một phương pháp thử nghiệm mới vì mỗi loại khối u đều khác nhau. Ví dụ, các mẫu mô vú sẽ cần thiết để phát hiện CSC vú.

Nhóm rất vui mừng về việc các nhà nghiên cứu khối u rắn sử dụng mô hình "tổ tiên" này được đo trong đĩa để dự đoán kết quả của bệnh nhân như họ đã thiết lập cho bệnh AML ở người trưởng thành.

Làm thế nào có thể xác định và theo dõi các tế bào gốc ung thư dẫn đến các phương pháp điều trị mới hoặc sửa đổi, lý tưởng nhất là trước khi bệnh tái phát?

Hiện tại đối với AML, các LPC được đo bằng cách sử dụng cấu hình gene phức tạp và đắt tiền hoặc thử nghiệm cấy ghép trong đó các tế bào AML sẽ được tiêm vào những con chuột bị suy giảm miễn dịch và được đo trong nhiều tháng với nhiều xét nghiệm thứ cấp được yêu cầu cho phép đo CSC này.

Phương pháp của nhóm Bhatia có thể được hầu hết các phòng thí nghiệm áp dụng một cách dễ dàng và tương đối rẻ tiền, chỉ mất tám ngày và chỉ tốn vài trăm đô la. Điều này có nghĩa là thậm chí có thể đo LPC trong và sau khi điều trị để dự đoán hiệu quả của thuốc và khả năng ung thư quay trở lại.

Điều này sẽ cho phép nhóm nghiên cứu tự động thay đổi phương pháp điều trị và theo dõi bệnh nhân trước khi bệnh vượt khỏi tầm kiểm soát. Điều này sẽ cải thiện kết quả của bệnh nhân bằng cách điều trị bằng các loại thuốc tốt nhất dựa trên kết quả LPC, vào đúng thời điểm trong quá trình trị liệu.

Nếu tôi hoặc người thân là một bệnh nhân ung thư,làm thế nào để phát hiện ung thư tái phát?

Nhóm của Bhatia có thể đo lường những tế bào hiếm này mà họ nghĩ là chịu trách nhiệm tái tạo bệnh tật - tức là ung thư quay trở lại. Điều này sẽ cho phép họ khám phá xem liệu việc đo lường các tế bào này có giúp nhóm phát hiện bệnh, điều trị sớm hơn và/hoặc thay đổi cách điều trị trong quá trình quản lý để tiêu diệt các tế bào này tốt hơn với hy vọng cải thiện đáng kể tỷ lệ sống sót và giảm tác dụng phụ có hại của hóa trị liệu hay không.

Cuối cùng, nhóm nghiên cứu Bhatia đang tìm ra những cách rẻ hơn và nhanh hơn để phát hiện và hiểu CSC, giúp họ tiến gần hơn đến việc phát triển các liệu pháp để tiêu diệt nguyên nhân gốc rễ của bệnh ung thư và giảm thời gian điều trị.

Cập nhật: 19/07/2023 Tiền Phong