Quả sung "khổng lồ" gây xôn xao Hà Nội

  •  
  • 3.727

Quả to bằng nắm tay, vỏ ngoài có màu tím đỏ, phần thịt bên trong màu tím hồng, ở giữa quả có mật vàng như mật ong, ăn ngọt lịm,... Quả vả rừng hay còn gọi là ngõa mật, là "sung khổng lồ" đang khiến dân Hà thành mê mẩn, thích thú.

Nhìn từ bên ngoài vào đến bên trong quả này nhìn giống hệt quả sung, điểm khác nhau duy nhất là "sung khổng lồ" ăn có vị ngọt, kích thước quả to gấp cả 20 lần sung thường.

Chị Bùi Thị Nguyệt ở Lê Trọng Tấn (Thanh Xuân, Hà Nội), một đầu mối chuyên buôn hoa quả rừng cho biết, mùa hè đang là mua ngõa mật chín nên nửa tháng nay chị nhập được loại quả này về bán.

Dân Hà thành đặt mua "sung khổng lồ" khá nhiều bởi chúng có vị ngọt khá lạ.
Dân Hà thành đặt mua "sung khổng lồ" khá nhiều bởi chúng có vị ngọt khá lạ.

Theo chị Nguyệt, ngõa mật có ở một số tỉnh như Lạng Sơn, Bắc Giang, Thanh Hóa, Thái Nguyên,... Tuy nhiên, không phải nơi nào cũng quen gọi với cái tên ngõa mật mà thường gọi quả vả rừng. Ở Hà Nội, để cho mọi người tiện hình dung, khi rao bán chị hay gọi tên "sung khổng lồ".

Chúng cùng họ với sung nên quả giống hệt quả sung. Tuy nhiên, quả sung chỉ to bằng đầu ngón tay cái, ăn có vị chát. Còn quả ngõa mật ăn có vị ngọt lịm, thơm ngon, trọng lượng của quả to bằng nắm tay người hoặc to hơn chút xíu. Khi chín, vỏ ngõa mật sẽ chuyển từ màu xanh sang màu tím đỏ.

Bên trong quả ngõa mật.
Bên trong quả ngõa mật.

Quả ngõa mật bình thường ăn là lành, tuy nhiên đói quá hay ăn nhiều trái ngõa mật quá cũng có thể say. Lúc đầu là cảm giác choáng đầu, hoa mắt hoặc buồn nôn... Nhưng ăn quả ngõa mật cũng có nhiều cách: từ lúc non như làm mứt, làm món nộm, món xào, món kho... Bà con nhiều nơi ở miền Bắc còn dùng lá ngõa mật non làm bánh bột lọc, bánh trứng kiến hấp. Về bánh trứng kiến hấp, công thức mỗi nơi có mỗi khác một chút nhưng thành phần chủ yếu là trứng kiến, bột gạo và lá ngõa mật non.

Quả ngõa mật đang được dân Hà Nội lùng mua nhiều.
Quả ngõa mật đang được dân Hà Nội lùng mua nhiều.

Cây ngõa mật cũng dễ nhận giữa muôn vàn cây lá trong rừng, do bản lá khá to, trông trội hẳn lên so với những giống cây rừng thường thấy khác. Lá ngõa mật có thể che kín cả cái lưng em bé. Ngoài việc lấy lá non làm bánh, chế thuốc chống tắc sữa, lợi sữa cho sản phụ sau sinh, lá ngõa mật còn có thể dùng vào nhiều việc như gói đồ, che đậy...

Cập nhật: 14/07/2016 Theo Vietnamnet/tinbaoqdnd
  • 3.727