AI hỗ trợ loài thực vật cô đơn nhất Trái đất đang tìm kiếm "bạn đời"

  •   42
  • 260

Nếu bạn cảm thấy có lỗi khi phải dựa vào công nghệ để cải thiện đời sống tình cảm của mình, hãy yên tâm rằng ít nhất bạn không phải sử dụng máy bay không người lái và trí tuệ nhân tạo (AI) để tìm kiếm bạn đời. Đó chính xác là những gì Encephalartos woodii, một trong những loài thực vật cô đơn nhất thế giới, đang phải làm để cố gắng giúp loài này tránh khỏi nguy cơ tuyệt chủng.

E. woodii là thành viên của họ Cycad, những loài thực vật có hạt cổ nhất còn tồn tại trên Trái đất – thậm chí chúng còn xuất hiện trước cả thời kỳ khủng long. Thật không may, loài này đã bị tuyệt chủng trong tự nhiên, với cá thể cuối cùng được phát hiện trong rừng Ngoye ở Nam Phi vào năm 1895.

Loài này vẫn chưa bị tuyệt chủng hoàn toàn nhờ sự nhân giống liên tục trong các vườn bách thảo. Tuy nhiên, vì cá thể cuối cùng tìm thấy trong tự nhiên của E. woodii là đực, điều này có nghĩa là tất cả các cá thể còn lại của loài này cũng đều là đực.

Cá thể cuối cùng của loài cây này được phát hiện trong rừng Ngoye ở Nam Phi vào năm 1895.
Cá thể cuối cùng của loài cây này được phát hiện trong rừng Ngoye ở Nam Phi vào năm 1895.

Các nhà khoa học mong muốn có thể phục hồi quần thể của loài này thông qua sinh sản tự nhiên. Tuy nhiên, vấn đề phát sinh là chưa ai tìm thấy một cây cái. Để giúp đỡ E. woodii, một nhóm nghiên cứu đã sử dụng máy bay không người lái để khám phá rừng Ngoye, một khu vực chưa từng được khám phá đầy đủ trước đây, trong nỗ lực tìm kiếm một bạn đời nữ.

Những chiếc máy bay không người lái này được trang bị camera đa phổ, có khả năng ghi lại ánh sáng từ năm băng tần sóng khác nhau, mỗi băng tần có thể giúp xác định các loài thực vật và đặc điểm của chúng. Tuy nhiên, với 40,47 hecta của rừng cần được khảo sát, một cuộc điều tra gần đây chỉ của 0,79 hecta đã tạo ra 15,780 bức ảnh.

Đó là một lượng lớn hình ảnh cần được phân tích, vì vậy nhóm đã sử dụng trí tuệ nhân tạo để xử lý chúng. "Chúng tôi sử dụng một thuật toán nhận dạng hình ảnh trong AI để nhận diện các loài thực vật theo hình dạng", tiến sĩ Laura Cinti, người đứng đầu dự án, đã giải thích. "Chúng tôi đã tạo ra các hình ảnh của thực vật và đặt chúng vào các môi trường sinh thái khác nhau để huấn luyện mô hình nhận diện chúng".

Nếu phương pháp này không tìm thấy cây cái – và cho đến nay họ vẫn chưa tìm thấy dù mới chỉ khảo sát chưa đầy 2% khu rừng – các nhà nghiên cứu đang xem xét khả năng thay đổi giới tính của một cây đực. "Đã có báo cáo về sự thay đổi giới tính ở các loài Cycad khác do những thay đổi môi trường đột ngột như nhiệt độ, vì vậy chúng tôi hy vọng có thể thúc đẩy sự thay đổi giới tính ở E. woodii", tiến sĩ Cinti cho biết.

Sau 300 triệu năm tồn tại trên hành tinh này, Cycad giờ đây được coi là một trong những sinh vật bị đe dọa nhiều nhất; việc đưa E. woodii trở lại từ bờ vực của sự tuyệt chủng sẽ là một thành tựu đáng kể. "Tôi rất được truyền cảm hứng từ câu chuyện của E. woodii, nó phản ánh một câu chuyện tình yêu không được đáp lại điển hình", tiến sĩ Cinti nói. "Tôi hy vọng rằng có một cây cái ở đâu đó, cuối cùng đã từng có một lần. Sẽ thật tuyệt vời nếu có thể đưa loài thực vật này từ bờ vực tuyệt chủng trở lại thông qua sinh sản tự nhiên".

Cập nhật: 09/06/2024 ĐSPL
  • 42
  • 260