Quần đảo Seychelles - nơi có biển trong lành nhất

  •  
  • 1.310

Quần đảo Seychelles nằm ở Ấn Độ Dương và Đức là những nơi có biển trong lành bậc nhất thế giới, thích hợp cho tất cả loài sinh sống, trong khi Sierra Leone lại xếp... thứ nhất từ dưới lên.

Kết quả khảo sát và xếp hạng của nhóm các nhà khoa học Mỹ - Canada được công bố trên Tạp chí Nature hôm 15/8 còn chỉ ra rằng có nhiều khu vực biển không thể vừa cung cấp nguồn lợi cho cuộc sống con người, vừa là môi trường tốt cho đa dạng sinh học.

Đứng đầu danh sách với số điểm 86/100 là Đảo Jarvis - vùng lãnh thổ Nam Thái Bình Dương của Mỹ hiện chưa có người ở. Được 73 điểm, quốc đảo Seychelles - một trong hai nước đang phát triển lọt vào tốp 12, đứng ở vị trí thứ tư, "sánh vai"  với Đức.

Quần đảo Seychelles
Quần đảo Seychelles

Những nước đang phát triển ở Tây Phi, Trung Đông và Trung Mỹ có số điểm khá thấp, trong khi các quốc gia thịnh vượng hơn ở Bắc Âu, Canada, Australia và Nhật Bản thường cao hơn. Tuy nhiên, cũng có những ngoại lệ đáng chú ý, đó là Suriname và Seychelles lọt vào tốp 12 trong khi Ba Lan và Singapore lại có số điểm khá thấp. "Đội sổ" là Sierra Leone với 36 điểm.

Theo công trình nghiên cứu này, con người vẫn tiếp tục gây ra những tác động tiêu cực đối với đại dương và số điểm trên bảng xếp hạng cho thấy cách thức ứng xử của người dân sinh sống ở ven bờ. Hiện có gần một nửa dân số thế giới sống ở khu vực bờ biển.

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành khảo sát để trả lời câu hỏi liệu các đại dương trên thế giới có thể vừa cung cấp thực phẩm và dịch vụ cho con người, vừa duy trì môi trường sinh thái biển bền vững hay không? Để có kết quả trên, họ đã khảo sát tổng thể tại 171 vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) - vùng biển thuộc quyền quản lý của quốc gia ven bờ rộng tới 200 hải lý tính từ đường cơ sở. 171 EEZ này chiếm 40% diện tích đại dương trên thế giới và là nguồn cung cấp khổng lồ cho cuộc sống con người.

Các nhà khoa học đánh giá và xếp hạng khu vực biển dựa trên những tiêu chí như nguồn hải sản, mức độ trong sạch của nước, khả năng lưu giữ khí thải cácbon, tiềm năng kinh tế, du lịch, đa dạng sinh học...

Nhà khoa học Benjamin Halpern thuộc Đại học California của Mỹ, đồng tác giả của công trình nghiên cứu, cho rằng bảng đánh giá và xếp hạng này là công cụ quan trọng để các nước biết mình đang ở đâu.

Ông nói: "Đây là lần đầu tiên chúng ta có thể lượng hóa để so sánh và tổng hợp nhiều khía cạnh khác nhau như xã hội, kinh tế, chính trị, sinh thái..., từ đó xác định thế nào là một vùng biển trong lành".

Theo Vietnam+
  • 1.310