Quản lý đại lý Internet: Bất lực vì quy định bất hợp lý

  •  
  • 278

Thông tư liên tịch giữa Bộ Kế hoạch đầu tư, Bộ Công an, Bộ Văn hóa - thông tin và Bộ Bưu chính - viễn thông về quản lý đại lý Internet (thông tư 02) ban hành giữa tháng 7 năm ngoái được các cơ quan quản lý trông đợi là khung pháp lý mạnh để chấn chỉnh lại hoạt động của các đại lý Internet vốn bị xem là có quá nhiều điều tiếng.

Tuy nhiên, kết quả đợt thanh tra từ đầu tháng 7 đến ngày 15-11 cho thấy những quy định không thực tế của thông tư 02 chỉ khiến các đại lý thêm vi phạm pháp luật.

Ngay từ khi còn là dự thảo, một số nội dung trong thông tư 02 đã gặp phải nhiều ý kiến phản đối như quy định các đại lý Internet chỉ được phép kinh doanh từ 6 - 24g hàng ngày; người dưới 14 tuổi sử dụng dịch vụ tại đại lý Internet phải có người thành niên bảo lãnh, giám sát; các đại lý phải lập sổ đăng ký sử dụng dịch vụ, trong đó thống kê đầy đủ, chi tiết thông tin về người sử dụng dịch vụ và người bảo lãnh cho người dưới 14 tuổi bao gồm họ tên, địa chỉ thường trú, số chứng minh thư nhân dân, hộ chiếu (đối với người nước ngoài) hoặc các giấy tờ có giá trị khác như thẻ nghiệp vụ, bằng lái xe, thẻ học sinh, sinh viên....

Đa số khách hàng đến đại lý Internet để chơi game - Ảnh: K.H.

Đúng như những gì đã cảnh báo, sau một năm thông tư ra đời, ông Nguyễn Thanh Hải, Chánh thanh tra Bộ Bưu chính - viễn thông, thừa nhận đây là những quy định mà các đại lý đều đồng loạt “kêu” khó thực hiện hoặc nếu thực hiện cũng chỉ nhằm mục đích đối phó với đoàn thanh tra.

Kết quả thanh tra 206 đại lý Internet trên địa bàn tỉnh Quảng Trị cho thấy 100% chủ đại lý phản đối quy định phải có sổ đăng ký sử dụng dịch vụ thống kê chi tiết thông tin về khách hàng vì quy định này bất cập, khó thực hiện.

Qua thanh tra trên địa bàn tỉnh, thanh tra Sở Bưu chính - viễn thông Quảng Trị cho hay chỉ trong một thời gian ngắn áp dụng quy định theo thông tư 02, các đại lý đã bị khách hàng tẩy chay làm ảnh hưởng đến doanh thu dẫn tới việc các đại lý “xé rào” không tuân theo quy định.

Kết quả thanh tra tại Quảng Trị có tới 98,5% đại lý không lập sổ đăng ký sử dụng dịch vụ hoặc có lập nhưng thông tin không đầy đủ.

Tình trạng buông lỏng quản lý thông tin về người sử dụng dịch vụ không chỉ xảy ra tại riêng Quảng Trị mà phổ biến ở hầu khắp các địa phương dù các đại lý đều biết rằng vi phạm sẽ bị xử phạt. Đa số các đại lý đều kiến nghị xem xét lại quy định lập sổ đăng ký sử dụng dịch vụ.

Các đại lý tại Quảng Trị đồng ý với quan điểm không cho khách hàng truy cập vào trang web “đen” nhưng việc yêu cầu khách hàng phải kê khai và trình chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ tùy thân là không thực tế và khó thực hiện được.

Thanh tra Sở Bưu chính - viễn thông Bà Rịa - Vũng Tàu cũng cho rằng việc bắt buộc khách hàng phải đăng ký thông tin cá nhân trước khi sử dụng dịch vụ là chưa phù hợp vì mất thời gian và phát sinh thêm các thủ tục hành chính phức tạp.

Tương tự quy định trên, quy định người dưới 14 tuổi sử dụng dịch vụ tại các đại lý Internet phải có người thành niên bảo lãnh, giám sát đều đã bị các đại lý bỏ qua.

Theo ông Nguyễn Thanh Hải, các đại lý giải thích rằng chẳng có vị phụ huynh nào rỗi việc ngồi giám sát con em mình truy cập Internet. Thanh tra Sở Bưu chính - viễn thông Quảng Trị kiến nghị nên nghiên cứu lại quy định này vì nhiều phụ huynh không có thời gian để đứng cùng con em mình trong đại lý và đại lý cũng không đủ chỗ cho cả người chơi và người giám sát.

Thanh tra Sở Bưu chính - viễn thông Đồng Nai sau khi thanh tra 392 đại lý trên địa bàn tỉnh cũng khẳng định quy định này là khó khả thi, đồng thời kiến nghị nên cho phép chủ đại lý hoặc người trực tiếp quản lý tại đại lý được quyền bảo lãnh, giám sát và chịu trách nhiệm đối với người dưới 14 tuổi sử dụng dịch vụ.

Bên cạnh những quy định thiếu thực tế nói trên, đợt kiểm tra trên diện rộng vừa qua cũng đã thống kê được chỉ có khoảng 5% người vào các đại lý Internet khai thác thông tin, nghiên cứu học tập và có tới 95% sử dụng dịch vụ để chat, chơi game, truy cập đến các trang web “đen”.

Ngoài ra, quy định cấm các đại lý mở cửa sau 24g được các đại lý “chấp hành” bằng cách đóng cửa bên ngoài nhưng bên trong vẫn để cho khách vô tư sử dụng dịch vụ.

Trước những bất cập của thông tư 02, ông Hải cho biết sắp tới đây Bộ Bưu chính - viễn thông sẽ tổ chức một hội nghị tổng kết đợt thanh tra và tổng kết một năm thực hiện thông tư 02 để tổng hợp những quy định phi thực tế trong việc quản lý đại lý Internet trình các cơ quan chức năng xem xét sửa đổi cho phù hợp.

KHIẾT HƯNG

Theo Tuổi Trẻ Online
  • 278