Quý II: Chính thức cấp phép 3G, Wimax

  •  
  • 53

Cùng với việc sẽ quản lý chặt thuê bao di động trả trước trong quý II/2007, đây cũng là thời điểm mà Bộ Bưu chính Viễn thông dự kiến cấp phép cho doanh nghiệp (DN) viễn thông nào được chính thức cung cấp các dịch vụ công nghệ 3G và Wimax.

Với 3G, số DN viễn thông sẽ được cấp phép tối đa là 4. Tuy nhiên, với công nghệ Wimax, tới thời điểm này, Bộ Bưu chính Viễn thông vẫn đang phải quy hoạch lại băng tần sau đó mới có con số cụ thể bao nhiêu DN được cấp phép chính thức.

Theo một lãnh đạo của Bộ Bưu chính Viễn thông, tại Việt Nam, cho tới thời điểm này, đã có 4 nhà khai thác viễn thông được cấp phép triển khai thử nghiệm Wimax cố định. Còn với Wimax di động, do các băng tần chính của Wimax di động là 2.3GHz và 2.5GHz đang được sử dụng bởi các hệ thống viba, hệ thống truyền hình MMDS nên để có băng tần cho Wimax, trong thời gian tới cần phải có sự phối hợp trong công tác giải phóng băng tần.

Hiện cũng đang phải xem xét băng tần 2.5GHz là băng tần vốn đã được Tổ chức Viễn thông Thế giới ITU xác định cho IMT-2000 (3G) nhưng cũng đồng thời là băng tần của Wimax di động, nên cần cân nhắc ưu tiên dành băng tần này cho công nghệ nào. Tuy nhiên, ITU cũng đang xem xét đề xuất đưa tiêu chuẩn Wimax di động vào họ tiêu chuẩn thông tin di động IMT-2000.

Thuỷ Nguyên

Theo VnMedia
  • 53