R&D là trái tim của khu công nghệ cao Hòa Lạc

  •  
  • 882

Bộ trưởng Khoa học Công nghệ Nguyễn Quân nhấn mạnh rằng công tác nghiên cứu và phát triển phải là "trái tim" của khu công nghệ cao Hòa Lạc, tạo ra sự khác biệt với các khu công nghệ khác.

Phát biểu này được đưa ra trong chuyến thăm khu Công nghệ cao Hòa Lạc hôm qua. Bộ trưởng Nguyễn Quân đánh giá cao nỗ lực của ban quản lý khu công nghệ và đưa ra những đề xuất nhằm đưa Hòa Lạc trở nên ngang bằng với tầm của khu vực và quốc tế.

Về tầm quan trọng của khu công nghệ cao Hòa Lạc, tiến sĩ Nguyễn Quân nói: "Nếu năm 2020 nước ta trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại mà không có khu công nghệ cao quốc gia thì khó có thể hoàn thành sứ mệnh đưa khoa học và công nghệ thành động lực then chốt trong phát triển kinh tế xã hội".

Ông Quân cho rằng bên cạnh thúc đẩy phát triển giáo dục, công nghệ thông tin, khu công nghệ cao Hòa Lạc cần tập trung vào khu R&D (nghiên cứu và phát triển).

"R&D là trái tim và nhân tố quyết định sự khác biệt của Công nghệ cao Hòa Lạc so với các các trung tâm công nghệ khác đó là khu R&D", ông nhấn mạnh.

Bộ trưởng cho rằng quy mô của khu R&D nên được mở rộng hơn, để thể hiện "vai trò là trái tim và trọng điểm của khu Công nghệ cao Hòa Lạc", tiến sĩ Quân nói.

Bộ trưởng Nguyễn Quân thăm nhà máy liên doanh y tế Vikomech tại khu công nghệ cao Hòa Lạc. (Ảnh: Mai Hà)
Bộ trưởng Nguyễn Quân thăm nhà máy liên doanh y tế Vikomech tại khu công nghệ cao Hòa Lạc. (Ảnh: Mai Hà)

Trong thời gian tới, Bộ Khoa học có thể sẽ thành lập ban Khoa học công nghệ để phát triển khu R&D và các lĩnh vực khoa học công nghệ khác, đồng thời thành lập doanh nghiệp phát triển và kinh doanh hạ tầng công nghệ cao tạo nguồn thu từ khoa học công nghệ, giảm dần lệ thuộc vào ngân sách nhà nước.

Khu công nghệ cao Hòa Lạc được Chính phủ phê duyệt 23/5/2008, xây dựng theo mô hình trung tâm nghiên cứu phát triển và ứng dụng công nghệ cao tầm cỡ quốc gia, bao gồm các khu chức năng: công nghiệp công nghệ cao, nghiên cứu và triển khai, công viên phần mềm, giáo dục và đào tạo, khu trung tâm, khu nhà ở, văn phòng, dịch vụ công nghệ cao.

Theo kế hoạch, hạ tầng kỹ thuật của toàn bộ khu công nghệ Hòa Lạc sẽ hoàn thiện vào năm 2015 và đây sẽ là khu công nghệ cao hiện đại bậc nhất Việt Nam cũng như trong khu vực.

Theo Vnexpress
  • 882