Robocon 2007: Chiến thắng không thuộc về người Việt

  •  
  • 193

Thi đấu ngay trên sân nhà, tuy nhiên, không có đội Việt Nam nào lọt vào chung kết, chức vô địch Robocon Châu Á - Thái Bình Dương 2007 thuộc về người bạn láng giềng Trung Quốc.

Thất bại ngay trên sân nhà

Sau trận thua sát nút trước đội tuyển Thái Lan với tỷ số 9-10, đội Việt Nam 2 (DT03-Đại học Công nghiệp Hà Nội) đã có trận thắng tuyệt đối trước đội tuyển trước Ma Cao với số điểm rất cao 35-5.

Với chiến thắng này, Việt Nam 2 tràn trề hi vọng bước vòng tứ kết. Tuy nhiên, đến phút cuối cùng, theo kết quả của trọng tài đưa ra, Malaysia mới là đội có tên trong danh sách tám đội bước vào vòng trong nhờ chiến thắng tuyệt đối trong thời gian nhanh hơn.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân trao giải nhất cho đội Trung Quốc.

Không rơi vào trường hợp đáng tiếc như Việt Nam 2, Việt Nam 1( BKDC-Đại học Bách Khoa Đà Nẵng) liên tiếp có hai trận thắng thuyết phục trước Malaysia với tỷ số 10-4 và chiến thắng tuyệt đối 32-0 trước đội tuyển Saudi Arabia.

Với hai chiến thắng áp đảo, tuyển Việt Nam 1 bước vào trận tứ kết gặp Trung Quốc, ứng cử viên số một của chức vô địch. Cả khán phòng của sân vận động Quần Ngựa, Hà Nội như nổ tung. “Việt Nam vô địch, Việt Nam chiến thắng”, các cổ động viên không ngớt hò reo cổ vũ.

Việt Nam 1 ở khu xuất phát màu xanh, Trung Quốc ở khu xuất phát màu đỏ. Ngay ở những giây đầu tiên, tuyển Việt Nam đã giành được lợi thế khi ngay lập tức đặt được ngọc ở điểm trong khu vực trung tâm.

Không kém cạnh, robot của Trung Quốc cũng nhanh chóng tiến vào phía trung tâm và ghi được năm điểm.

Cùng lúc đó, robot đội Việt Nam lại tiếp tục ghi điểm ở vòng ngoài và vòng trung tâm. Hai đội bám đuổi nhau một cách sít sao. Thang điểm thay đổi từng nấc một. Hai đội thay phiên nhau ghi điểm.

Tuy nhiên, chiến thắng cuối cùng thuộc về người Trung Quốc. Để thua Trung Quốc với tỷ số 9-13, BKDC đã đặt dấu chấm hết cho Việt Nam tại vòng Chung kết Robocon Việt Nam 2007.

Vì đâu nên lỗi 

Lý giải việc cả hai đội Việt Nam đều thất bại sớm ở ngay trên sân nhà, TS Ngỗ Thái Trị, trưởng ban giám khảo cuộc thi cho rằng, Việt Nam 2 thua là do phạm sai lầm ở trận gặp Thái Lan.

Robot tự động của Việt Nam 2 hoạt động khá tốt, nhưng robot bằng tay lại mắc sai lầm”, TS Trị nói, “Sau trận thua Thái Lan, họ đã có chiến thắng tuyệt đối trước Ma Cao. Có điều chiến thắng tuyệt đối của DT03 không nhanh bằng chiến thắng tuyệt đối của Malaysia. DT03 không đi tiếp được, tôi cho là rất đáng tiếc”. 

Đội Trung Quốc thi đấu rất ấn tượng tại giải Robotcon năm nay.

Về trường hợp của Việt Nam 1 thua 9-13 trước Trung Quốc, TS Trị cho rằng, Việt Nam 1 thua là do chưa chuẩn bị tâm lý gặp Trung Quốc trong trận tứ kết.

Ngoài ra, theo TS Trị, yếu tố quan trọng nhất khiến Việt Nam thất bại trước Trung Quốc là do Trung Quốc áp dụng công nghệ cao hơn, hiện đại hơn.

Tôi không biết một cách chính xác tuyển Trung Quốc áp dụng công nghệ xử lý ảnh hay xử lý màu. Nhưng rõ ràng là công nghệ mà Trung Quốc sử dụng là rất mạnh và hiện đại”, TS Trị quả quyết, “Trong thi đấu robot, có trận thắng là nhờ công nghệ, có trận thắng là nhờ chiến thuật, có trận thắng là nhờ may mắn. Trong trận Việt Nam gặp Trung Quốc, Việt Nam thua là vì công nghệ chưa thật sự hiện đại bằng. Hôm nay, tôi nghĩ Trung Quốc chiến thắng là hoàn toàn xứng đáng”.

Cùng quan điểm với TS Trị, các thành viên của Việt Nam 1 cũng cho rằng, Việt Nam thua Trung Quốc ở mặt công nghệ. “Trong trận đấu, hai đội sử dụng cùng một chiến thuật là cố gắng đoạt được chiến thắng tuyệt đối. Tuy nhiên, robot của Trung Quốc hoạt động mạnh hơn, linh hoạt hơn. Và họ chiến thắng là xứng đáng”, đội trưởng BKDC, Đỗ Thế Cần khẳng định.

Một thành viên khác trong Việt Nam 1 là Trần Thanh Tuấn cũng khẳng định “Phải nói thật là Trung Quốc chơi hay hơn Việt Nam 1. Robot của họ mạnh, linh hoạt và hoạt động rất hiệu quả”.

Theo Tuấn, robot của đội bạn hoạt động mạnh, hiệu quả là do đội bạn áp dụng công nghệ cao. Ngoài ra, các thiết bị của đội bạn, theo quan sát của Tuấn đến là thiết bị đắt tiền. “Ước tính robot của đội Trung Quốc phải có giá đến 200 triệu. Trong khi đó, làm robot, Việt Nam 1 chỉ mất có 10 triệu”.

Trung Quốc vô địch

Sau 29 trận thi đấu, đội tuyển Trung Quốc đã chính thức đoạt vòng nguyệt quế sau chiến thắng tuyệt đối trước trước đội tuyển đến từ đất nước Indonesia.

Để thua Trung Quốc ở trận chung kết, Indonesia, dù trước đây không được đánh giá là hạt giống, giành ngội vị á quân. Malaysia và Hàn Quốc đồng hạng ba.

Dù không đoạt được vòng nguyệt quế ngay trên sân nhà, đội tuyển Việt Nam 1, cũng tạm an ủi với giải thưởng phụ, giải ý tưởng xuất sắc nhất.

Nhật Bản, một trong những đội được đánh giá cao, ra về với giải kỹ thuật tốt nhất.

Hà Lan

Theo VTC
  • 193