Robot Perseverance của NASA "xả rác" trên sao Hỏa

Robot Perseverance chụp ảnh cảnh quan sao Hỏa với những vệt bánh xe và đầu mũi khoan mà nó bỏ lại trên bề mặt hành tinh đỏ vào năm ngoái.

Robot Perseverance của NASA hôm 16/2 chụp ảnh đầu mũi khoan nó thải bỏ năm ngoái. (Ảnh: NASA/JPL-Caltech/ASU)

Robot Perseverance của NASA sử dụng camera Mastcam-Z bên trái để chụp một bức ảnh đặc biệt vào ngày 16/2, ngày sao Hỏa thứ 353 của nhiệm vụ (ngày sao Hỏa dài hơn một chút so với ngày Trái Đất). Mastcam-Z là bộ đôi camera lắp trên một chiếc cọc nhô cao của Perseverance.

Trong ảnh, ngoài cảnh quan sao Hỏa đầy đá và bụi điển hình, người xem có thể thấy những vết bánh xe của Perseverance. Bên cạnh đó, một vật thể nhân tạo hình trụ cũng thu hút sự chú ý lớn. Đây thực chất là một bộ phận mà robot thải bỏ vào tháng 7/2021.

Đầu mũi khoan này được lắp trước khi phóng để đóng kín mũi khoan và bảo vệ những thứ bên trong, nhóm vận hành Perseverance cho biết. Để thực hiện tốt nhiệm vụ khoa học của mình, robot đã bỏ nó lại trước khi bắt đầu thu thập mẫu vật với những mũi khoan hoàn toàn mới và nguyên sơ.

Đây không phải mảnh "rác" đầu tiên của Perseverance trên sao Hỏa. Tháng 3/2021, nó đã thải bỏ một tấm che bụng dùng để bảo vệ hệ thống lấy mẫu vật của mình trong quá trình hạ cánh.

Những món đồ này một ngày nào đó có thể trở thành đối tượng mà các nhà khảo cổ vũ trụ quan tâm. Bản thân các robot cũng sẽ tồn tại trên sao Hỏa rất lâu sau khi hoàn thành nhiệm vụ và những mảnh rác chúng để lại trên đường đi sẽ là dấu vết lịch sử về quá trình di chuyển trên hành tinh đỏ.

Perseverance cùng trực thăng nhỏ Ingenuity hạ cánh xuống hố trũng Jezero ngày 18/2/2021. Sau hơn một năm khám phá sao Hỏa, bộ đôi này gặt hái nhiều thành tựu như lần đầu tiên khoan lấy mẫu đá trên hành tinh khác, lần đầu tiên chiết xuất oxy từ không khí sao Hỏa và thực hiện chuyến bay có kiểm soát đầu tiên ở một hành tinh khác.

Cập nhật: 01/03/2022 Theo VnExpress