Robot tự hành với thiết kế cải tiến của NASA sắp lăn bánh trên sao Hỏa

  •  
  • 632

Với những cải tiến mới, robot tự hành Perseverance được kỳ vọng có thể di chuyển linh hoạt hơn so với người tiền nhiệm Curiosity trên sao Hỏa.

Theo kế hoạch, Perseverance sẽ được phóng lên sao Hỏa vào tháng 7 với nhiệm vụ tìm kiếm dấu hiệu của sự sống và quá khứ xa xưa của Hành tinh Đỏ. Sự xuất hiện của Perseverance được xem là sự bổ sung cần thiết cho Curiosity vốn miệt mài khám phá sao Hỏa trong suốt 7 năm qua.

Rút ra kinh nghiệm từ Curiosity, các chuyên gia của NASA tinh chỉnh các thông số kỹ thuật của Perseverance.

Bánh xe Perseverance với những thiết kế cải tiến so với Curiosity
Bánh xe Perseverance với những thiết kế cải tiến so với Curiosity. (Ảnh: NASA).

Phần bánh xe của Perseverance có đường kính lớn hơn, nhưng phần bề ngang bị thu hẹp lại so với Curiosity. Lớp vỏ bánh xe của Perseverance dày hơn người tiền nhiệm 1 milimet. Thiết kế phần rãnh bên ngoài lớp vỏ bánh xe cũng khác biệt.

Khác với 24 vệt hoa văn hình chevron của Curiosity, Perseverance được "nạm" 48 rãnh cong. Thiết kế này giúp Perseverance chịu được áp lực tốt hơn từ các tảng đá sắc nhọn và có độ bám tốt hơn khi di chuyển trên cát.

Các bánh xe với thiết kế mới giúp Perseverance có thể đạt tới tốc độ lên tới 152 m/h.

"Theo tiêu chuẩn với các phương tiện trên Trái đất, Perseverance là chậm. Tuy nhiên, theo tiêu chuẩn trên sao Hỏa, Perseverance là một tay chơi nổi bật", NASA cho biết.

Các thiết kế mới giúp Perseverance linh hoạt hơn so với người tiền nhiệm.
Các thiết kế mới giúp Perseverance linh hoạt hơn so với người tiền nhiệm. (Ảnh: NASA).

Theo dự kiến, đầu năm tới, Perseverance sẽ tiếp cận miệng núi lửa Jezero trên sao Hoả. Ngoài 23 máy ảnh và 2 micro, robot tự hành này sẽ được trang bị thêm máy bay trực thăng sao Hỏa Mars Helicopter, giúp nó cơ động hơn trong quá trình tìm kiếm các địa điểm để nghiên cứu.

Cập nhật: 08/04/2020 Theo VTC
  • 632