Robot Atlas đi bộ xuyên rừng

  •  
  • 576

Atlas - chú robot giống người của Boston Dynamics đã bắt đầu được đem ra thử nghiệm thực địa tại một cánh rừng. Trong video bạn có thể thấy Atlas di chuyển khá nhanh, khả năng giữ thăng bằng tốt khi sải bước trên nhiều địa hình khác nhau.

Robot Atlas được thử nghiệm trong môi trường thật

Marc Raibert - nhà sáng lập Boston Dynamics và hiện công ty đã được Google mua lại đã chia sẻ về dự án Atlas và đoạn video trên tại hội nghị Fab Lab vừa diễn ra tại Cambridge, bang Massachusetts. Tại cuộc thi DRC do DARPA tổ chức, nhiều đội đã sử dụng nền tảng Atlas để tham dự với phần mềm tùy biến của họ. Tuy nhiên, Raibert cho biết phần mềm "chính hãng" của Boston Dynamics sở hữu nhiều điểm cải tiến hơn. Ông nói: "Chúng tôi vẫn đang phát triển các robot giống người lấy ý tưởng từ các phiên bản Atlas. Chúng tôi nghiên cứu về cách con người và động vật di chuyển để mô phỏng và thậm chí là cải thiện hành động này. Mối quan tâm của chúng tôi là khả năng cân bằng và linh hoạt, giúp robot thực hiện tác vụ như cách động vật và con người vẫn làm, di chuyển nhanh nhưng không ngã."

Video: Robot Atlas đi bộ xuyên rừng

Raibert cho biết các bài thử nghiệm trong rừng của Atlas đã diễn ra suôn sẻ: "Chúng tôi rất phấn khích khi đưa robot ra thế giới thật, mọi thứ hoàn toàn khác biệt và bạn không thể dự đoán điều gì sẽ xảy ra."

Boston Dynamics đã sử dụng tạ và thậm chí là găng tay đấm bốc để thử nghiệm khả năng của Atlas. Họ đã gắn găng tay đấm bốc vào một chiếc gậy dài và cố gắng đẩy Atlas ngã nhằm thử nghiệm hệ thống cân bằng chủ động của nó.

Atlas được Boston Dynamics chế tạo với kích thước cao 1,8 m và nặng gần 150 kg. Họ đã trang bị cho nó 28 khớp cử động thủy lực và hệ thống quan sát lập thể. Đây cũng là một trong những con robot tiên tiến nhất từng được con người tạo ra. Trên lưng của Atlas là một khối pin Li-ion 3,7 kW cho phép nó hoạt động khoảng 1 giờ với nhiều tác vụ khác nhau bao gồm đi bộ, đứng, sử dụng công cụ và các hình thái chuyển động khác.

Nhóm các nhà nghiên cứu tại viện nghiên cứu trí thông minh con người và máy móc Florida (IHMC) đã sử dụng Atlas nhiều lần và họ thậm chí còn lập trình cho nó để có thể giữ thăng bằng bằng 1 chân trên 3 cục gạch như 1 cảnh trong phim Karate Kid.

7 con robot Atlas khác đã được đem tham dự một cuộc thi có tên Robo Olymics và chúng được thiết kế để hoạt động tại các khu vực gặp thảm họa thiên nhiên. Riêng tại cuộc thi DRC của DARPA, các đội khai thác robot Atlas sẽ được sử dụng một phiên bản hoàn toàn mới, hoạt động hoàn toàn bằng pin, không cần dây nhợ. Trên phiên bản này, Atlas đã được bổ sung máy bơm điều áp biến thiên để người vận hành có thể cho robot hoạt động ở thiết lập áp suất trung bình để tiết kiệm năng lượng, sau đó có thể đẩy áp suất lên cao nhất khi robot cần thêm lực để thực hiện tác vụ nặng.

Bên cạnh đó, Google cũng đã phát triển một hệ thống nhân cách hóa robot. Hệ thống này có thể cho phép máy móc tự tải và cài đặt tính cách giống như một ứng dụng và sở hữu một tích cách khác nhau đối với mỗi người dùng mà chúng phục vụ.

Theo Tinhte.vn
  • 576