Robot Dextre đi vào hoạt động

Robot khổng lồ của Canada “Dextre” đã hoàn toàn ghép vào bên ngoài trạm không gian ISS. Nó sẽ giúp cho các nhà du hành vũ trụ không cần phải ra ngoài không gian khi làm nhiệm vụ.

Sau ba lần ra ngoài trạm vũ trụ và một vài biến cố, robot “Dextre” cuối cùng đã được lắp vào bên ngoài trạm vũ trụ. Lần thử nghiệm mới đây nhất của robot này diễn ra vào buổi tối giữa thứ hai và thứ ba vừa qua.

Dextre sẽ hoạt động ở ngoài trạm ISS và thay thế các phi hành gia thực hiện công việc bảo dưỡng và sửa chữa, đó là công việc mà trước đó luôn phải có con người tham gia. Các nhà phi hành gia còn có thể kiểm tra hệ thống từ phía bên trong ISS và theo dõi tiến trình công việc nhờ vào năm camera mà nó được trang bị. Mỗi cánh tay của Dextre có kích thước bằng một lò viba cỡ nhỏ. Robot này đủ nhạy cảm để xác định sức mạnh cần thiết. Với cánh tay dài 3,3 mét, nó có thể vặn chặt bu-lông mà không làm hỏng bu-lông đó.

Robot Dextre (Ảnh: NouvelObs)

Trong cùng thời gian ấy, ở bên trong trạm ISS, những nhà phi hành gia đang tiếp tục chuẩn bị đưa vào hoạt động phòng thí nghiệm về vũ trụ của Nhật mang tên Kibo, được mang lên nhờ phi thuyền Endeavour và lắp đặt từ hôm thứ sáu. Endeavour sẽ phục vụ cho việc vận chuyển và dự trữ thức ăn, hàng hoá... Kibo sẽ là phòng thí nghiệm lớn nhất của ISS. Cần phải thêm hai chuyến bay nữa để vận chuyển tất cả các nguyên vật liệu cần thiết cho việc xây dựng. Sau khi hoàn tất, Kibo sẽ thực hiện các thí nghiệm về vi trọng lực, đặc biệt hữu ích cho các nhà khoa học đang chuẩn bị cho việc phóng các tàu lên Mặt trăng và sao Hỏa

Khi trở về Trái đất, Endeavour chở theo phi hành gia Pháp Léopold Eyharts, người đã trải qua sáu tuần trên trạm ISS, phục vụ cho việc kiểm soát phần thực hiện những thí nghiệm đầu tiên trên Columbus, là phòng thí nghiệm của Châu Âu đã khởi động ngay từ nhiệm vụ trước.

Đức Thoại (Theo NouvelObs)