Robot NASA trên sao Hỏa phun đá để thoát "nghẹn"

  •  
  • 250

Robot Perseverance hướng mũi khoan xuống mặt đất rồi xoay nhanh để khiến những mảnh đá trong ống nghiệm văng ra ngoài.

Robot Perseverance của NASA đã thành công loại bỏ những mảnh đá làm tắc nghẽn thiết bị lấy mẫu từ cuối tháng 12. Dù quá trình thông tắc chưa từng được thử nghiệm trước đó, các kỹ sư vẫn thực hiện khá thuận lợi. Cụ thể, mũi khoan chứa ống nghiệm bị tắc của robot được hướng xuống mặt đất rồi xoay với tốc độ cao cho đến khi những mảnh đá văng ra ngoài.

Nhóm nghiên cứu thậm chí ghi lại quá trình Perseverance phun đá bằng camera khoa học Mastcam-Z và chia sẻ video lên mạng xã hội Twitter. "Để có thể tiếp tục nhiệm vụ lấy mẫu sao Hỏa, tôi đã đổ bỏ số mẫu vật mới nhất. Hãy xem kỹ để thấy một mảnh đá rơi xuống mặt đất trong đoạn phim. Rất may, tôi có thể sử dụng lại ống nghiệm này để lấy mẫu vật khác từ cùng tảng đá", nhóm nghiên cứu đóng vai robot Perseverance và viết trên Twitter.

Quá trình thông tắc diễn ra theo hai bước, phần thứ nhất của số mẫu vật được đổ đi hôm 15/1, phần còn lại bị loại bỏ hôm 20/1.

Đây là nỗ lực lấy mẫu lần thứ 6 của Perseverance kể từ khi đáp xuống sao Hỏa tháng 2 năm ngoái. Robot đang tập hợp các mẫu đất đá, dự kiến được mang trở về Trái Đất đầu những năm 2030 nhờ một tàu sao Hỏa do NASA và Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) phối hợp phát triển.

Các kỹ sư phát hiện trục trặc hôm 29/12, khi cánh tay robot của Perseverance cố gắng đặt mẫu vật mới khoan vào một bộ phận giống bánh xe dùng để bảo quản mẫu vật. Dữ liệu cho thấy lực cản xuất hiện khi cánh tay cố gắng niêm phong ống đựng mẫu. Số mẫu vật này được lấy từ một tảng đá mà giới khoa học gọi là Issole. Nhóm nghiên cứu cho biết, robot có thể sẽ thử khoan tảng đá này thêm một lần nữa.

Cập nhật: 26/01/2022 Theo VnExpress
  • 250