500

  • Chữ viết của người Inca ẩn giấu trong các nút thắt Chữ viết của người Inca ẩn giấu trong các nút thắt
    Hơn 500 năm trước khi máy tính ra đời, những người Inca sống trên dãy núi Andes (Peru) đã phát minh ra một mã nhị phân 7 bit để lưu trữ thông tin, và thể hiện chúng bằng những chiếc khipu thắt nút. Phát hiện này thách thức quan niệm lâ
  • Bí quyết nhuộm áo choàng của hoàng đế La Mã cổ đại Bí quyết nhuộm áo choàng của hoàng đế La Mã cổ đại
    Hơn 500 năm sau khi bí mật bị thất lạc, một nhà khoa học Anh tuyên bố đã tái phát hiện cách thức người La Mã cổ đại tạo nên sắc màu tía quyền uy - màu đặc trưng trên áo choàng ngoài của các vị hoàng đế, cũng là màu cánh buồ
  • Cá van xương - Amphioxus Cá van xương - Amphioxus
    Cá van xương là một động vật quý, các nhà khoa học phát hiện ra rằng, cá van xương đã sống cách đây khoảng 500 triệu năm trước, đến nay vẫn giữ được tính trạng nguyên thủy. Đây là chứng cứ sống để nghiên cứu nguồn gố
  • Chip xử lý nhanh nhất thế giới đạt tốc độ 500GHz Chip xử lý nhanh nhất thế giới đạt tốc độ 500GHz
    Các nhà nghiên cứu của IBM và viện công nghệ Georgia đã hợp tác chế tạo thành công một loại chip xử lý có tốc độ nhanh nhất thế giới hiện nay, tức đạt tốc độ đến 500 GHz ở môi trường nhiệt độ là -232,7 độ C.
  • Chip thế hệ mới Chip thế hệ mới
    Các nhà khoa học Mỹ đã trình làng một con chip làm bằng silicon có tốc độ nhanh nhất thế giới. Con chip mới này có thể hoạt động với tốc độ lên tới 500 GHz, tức nhanh gấp 100 lần so với con chip máy tính và 250 lần so với con chip điện thoại di động (ĐTDĐ).
  • Lùi ngược sự tiến hoá ở chuột. Lùi ngược sự tiến hoá ở chuột.
    Các nhà khoa học Mỹ đã mang một con chuột trở lại thời điểm khoảng 500 triệu năm về trước bằng cách lùi ngược lại quá trình tiến hóa. Bằng cách thay đổi mẫu gien của chuột, các nhà khoa học đã tạo được một gien có ở các động vật cổ xưa.
  • Trọn gói Trọn gói
    Người phụ trách ký túc xá nói với các sinh viên mới: - Tôi nhắc lại, nam ở khu A, nữ ở khu B. Anh nào léng phéng qua khu B, lần đầu phạt 100 USD, lần 2 phạt 500 USD, lần 3 phạt 1.000 USD. Còn ai có ý kiến gì không?
  • Mexico phát hiện nhiều di tích khảo cổ quan trọng Mexico phát hiện nhiều di tích khảo cổ quan trọng
    Nhóm các nhà khảo cổ thuộc Viện Nhân chủng học Mexico (INAH) vừa tìm thấy một bức tượng đá nguyên khối màu hồng, cao 3,5 m, tạc Thần Mưa Tlaloc có niên đại trên 500 năm. Đây được coi là phát hiện khảo cổ quan trọng nhất tại Mexico trong vòng 30 năm trở lạ
  • Người mắc bệnh tiểu đường tăng 10 lần ở các đô thị Người mắc bệnh tiểu đường tăng 10 lần ở các đô thị
    Ở các đô thị, số người mắc bệnh tiểu đường đã tăng gấp 10 lần kể từ 1990 đến nay - Giám đốc Bệnh viện Nội tiết T.Ư Tạ Văn Bình cho biết tại buổi khám và tư vấn miễn phí cho 500 người vừa được tổ chức tại Hà Nội.
  • TQ: sương mù bao phủ thủ đô, nhiều chuyến bay bị hoãn TQ: sương mù bao phủ thủ đô, nhiều chuyến bay bị hoãn
    Đài thiên văn TP Bắc Kinh của Trung Quốc hôm 20-11 đã phát đi cảnh báo màu vàng khi sương mù dày đặc bao phủ thủ đô với các báo cáo cho hay tầm nhìn đã bị hạn chế dưới 500 m.