Học viện

  • Dùng tế bào gốc điều trị bệnh thiếu máu di truyền Dùng tế bào gốc điều trị bệnh thiếu máu di truyền
    Một nhóm các nhà khoa học đến từ nhiều học viện và đại học y của Trung Quốc đang tiến hành nghiên cứu phương pháp mới điều trị bệnh thalassemia dạng alpha, một dạng bệnh thiếu máu di truyền với các biến chứng nguy hiểm như suy tim và xốp xương.
  • Chiêm ngưỡng từ trường của dải ngân hà với độ phân giải cao Chiêm ngưỡng từ trường của dải ngân hà với độ phân giải cao
    Một đội các nhà khoa học dẫn dắt bởi học viện thiên văn học Max Planck (MPA) đã tạo ra một tấm bản đồ với độ phân giải cao nhất về từ trường của dải ngân hà từ trước đến nay. Bản đồ được tạo thành bởi 41.000 phép tính toán từ 26 dự án khác nhau.
  • Phần mềm giúp con người "nói" được 26 ngôn ngữ Phần mềm giúp con người "nói" được 26 ngôn ngữ
    Thiết bị phiên dịch trong phim khoa học viễn tưởng Star Trek (Hành trình tới các vì sao) giúp nhân vật James T Kirk nói chuyện với người ngoài hành tinh giờ đã gần như được hiện thực hóa với phần mềm Universal Translator của Microsoft.
  • Vật liệu mới giúp xe tự chữa lành vết xước Vật liệu mới giúp xe tự chữa lành vết xước
    Các nhà khoa học đang dần tiến gần hơn đến việc tạo ra nhựa tự phục hồi, chứa những tính năng đáng mơ ước của khoa học viễn tưởng cho mọi thứ, từ máy bay tự sửa chữa những phần hỏng đến những xe hơi bị xước trong bãi đỗ xe thành mới cóng không một vệt xước.
  • Chuẩn bị bán ô tô biết bay Chuẩn bị bán ô tô biết bay
    Ô-tô bay không còn chỉ trong tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nữa. Hãng Terrafugia (Mỹ) cho biết, mẫu xe hơi bay vừa hoàn thành chuyến bay đầu tiên, nên rất có thể hãng sẽ bắt đầu bán ô tô bay từ năm sau.
  • Giảm thèm ăn bằng nước bọt thằn lằn Giảm thèm ăn bằng nước bọt thằn lằn
    Một loại thuốc làm từ nước bọt của thằn lằn Gila được phát hiện có hiệu quả trong việc giảm cảm giác thèm ăn, theo trang tin Top News. Các nhà nghiên cứu tại Học viện Sahlgrenska thuộc Đại học Gothenburg (Thụy Điển) nhận thấy chuột được điều trị bằng loại thuốc này đã không còn cảm giác thèm ăn thực phẩm lẫn chocolate.
  • Biến ADN thành “ổ cứng sống” Biến ADN thành “ổ cứng sống”
    Thoạt nghe như trong phim khoa học viễn tưởng, nhưng đó là thực tế. Các nhà khoa học Mỹ mới đây tuyên bố đã tìm được cách biến tế bào sống thành thiết bị lưu trữ dữ liệu kỹ thuật số, một dạng “ổ cứng sống”.
  • Mặt đường cứng sẽ tiết kiệm xăng Mặt đường cứng sẽ tiết kiệm xăng
    Các kỹ sư Học viện công nghệ Massachusetts đã lập mô hình toán học về lớp phủ trên cùng của mặt đường và đề xuất cách tiết kiệm được 3% nhiên liệu tiêu hao khi đi lại. Công trình này đang trên Tạp chí Transportation Research Record, và tóm tắt trên trang mạng của MIT.
  • SeaOrbiter -  Trạm nghiên cứu đại dương trong mơ SeaOrbiter - Trạm nghiên cứu đại dương trong mơ
    Khi nhắc đến dự án SeaOrbiter cách đây 2 năm, nhiều người đã cho rằng đây là một ý tưởng điên rồ. Một kiểu tàu thám hiểm kết hợp với trạm nghiên cứu dưới đại dương mà chỉ xuất hiện trong các bộ phim khoa học viễn tưởng.