Sa mạc Sahara có thể biến thành nhà máy điện khổng lồ

  •   4,52
  • 946

Một nhóm nhà khí tượng học từ Mỹ, Trung Quốc và Ý, do Eugenia Kalnai phụ trách đã tiến hành thí nghiệm mô phỏng khí hậu sa mạc Sahara, công trình cho thấy khu vực này có thể trở nên màu mỡ. Nghiên cứu của họ được công bố trên tạp chí Science.

Sa mạc Sahara
Các biện pháp này sẽ đủ để giúp nông nghiệp phát triển trở lại trong sa mạc.

Trong nghiên cứu của mình, các nhà khoa học đã đề xuất bao phủ toàn bộ khu vực Sahara (hơn 9 triệu km vuông) bằng các nhà máy điện gió và điện mặt trời.

Nhờ việc thực hiện siêu dự án này, có thể sản xuất năng lượng gấp bốn lần so với tất cả tổng số năng lượng nhân loại tiêu thụ hiện nay.

Theo họ, sau khi đặt các cơ sở năng lượng trong sa mạc, lượng mưa sẽ tăng hơn hai lần, điều này sẽ tăng cường sự sinh trưởng của cây cối, và do đó độ che phủ thực vật trong khu vực sẽ gia tăng.

Nhóm nghiên cứu khoa học lưu ý rằng các nhà máy điện gió có quy mô lớn sẽ ảnh hưởng đến sự chuyển động của gió, và cũng góp phần vào việc trộn lẫn các khối không khí.

Còn những tấm năng lượng mặt trời sẽ phản xạ tia nắng mặt trời và do đó làm mát bề mặt. Theo ý kiến ​​của nhóm chuyên gia, các biện pháp như vậy sẽ đủ để giúp nông nghiệp phát triển trở lại trong sa mạc.

Cập nhật: 10/09/2018 Theo Dân Trí
  • 4,52
  • 946