Sách thật trên nhà xuất bản ảo

  •  
  • 244

Chỉ với vài thao tác đơn giản trên một trang web, bất kỳ ai cũng có thể xuất bản tác phẩm của mình, hoàn toàn miễn phí!

Năm nay 96 tuổi, ông Francis Bartels - cựu cố vấn giáo dục của Tổ chức Văn hóa - khoa học và giáo dục Liên Hiệp Quốc (UNESCO), vừa hoàn thành một quyển hồi ký về đời mình - một người da đen từng sống ở Đức dưới thời Hitler và những kỷ niệm về cậu học trò Kofi Annan, người sau này trở thành tổng thư ký LHQ.

Nhưng nếu đem bản thảo đến nhà xuất bản (NXB), cụ Bartels sẽ phải chờ ít nhất hai năm mới thấy tác phẩm của mình xuất hiện trên giá sách. Cụ quyết định tìm đến trang web www.lulu.com. Sau vài thao tác đơn giản, quyển hồi ký của cụ đã chính thức được giới thiệu đến bạn đọc online trên toàn thế giới!

Cụ Bartels chỉ là một trong hàng nghìn tác giả có sách xuất bản mà không cần tốn một đồng qua "NXB ảo" Lulu.com. Tính đến nay, bình quân mỗi tuần trang web này bán được hơn 2.000 đầu sách. Với tổng số đầu sách bán ra trong năm nay xấp xỉ 1 triệu, Lulu.com đã chính thức gia nhập câu lạc bộ những NXB lớn nhất thế giới.

NXB có một không hai này được thành lập từ năm 2002 bởi Bob Young, trước đây đồng sáng lập Công ty mã nguồn mở Red Hat khá nổi tiếng của Mỹ. Ông chọn cái tên lulu (một từ tiếng Anh cổ có nghĩa là người hoặc vật phi thường) với hàm ý bất cứ ai tìm đến Lulu.com đều có một ý tưởng, một sáng tác độc đáo và đều đáng được trân trọng.

Sau khi tạo một tài khoản trên trang web, tác giả quyển sách có thể bắt tay vào quá trình phát hành sách cho riêng mình, tự tay thiết kế quyển sách, từ loại bìa (cứng hoặc mềm) đến kích cỡ, màu sắc. Cuối cùng, tác giả đề ra một khoản lợi nhuận mà mình muốn kiếm được từ mỗi quyển sách bán ra, Lulu.com sẽ tính toán giá bán lẻ, cộng thêm một khoản lợi nhuận cho NXB bằng 25% lợi nhuận mà tác giả đã chọn.

Sau đó, quyển sách sẽ được lưu vào dữ liệu của Lulu.com. Người đọc chỉ cần đặt lệnh mua sách rồi trả tiền qua mạng. Tác phẩm sẽ được in ra, đóng gói và gửi đến tận nhà với chất lượng chuyên nghiệp không kém sách của các NXB thật. Việc in sách theo yêu cầu (print-on-demand) được thực hiện tại nhiều nhà in ở Mỹ, Tây Ban Nha và Anh. Vì là tự xuất bản nên tác giả quyển sách sẽ giữ toàn bộ bản quyền và chịu trách nhiệm kiểm định nội dung đứa con tinh thần của mình.

THANH TRÚC

Theo Tuổi Trẻ Online
  • 244