Sản xuất khoai tây giống tiết kiệm tiền tỉ

  •  
  • 1.434

Văn phòng các Chương trình Khoa học trọng điểm cấp Nhà nước cho biết dự án “Nghiên cứu hoàn thiện và phát triển công nghệ sản xuất củ giống khoai tây chế biến bắt nguồn từ công nghệ nuôi cấy mô kết hợp với công nghệ khí canh”, do các nhà khoa học thuộc Viện Sinh học nông nghiệp, Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội tiến hành đã giúp nước ta tiết kiệm được hàng tỷ đồng tiền phải nhập khoai tây giống mỗi năm.

>>> Phát hiện bí ẩn về bệnh tàn rụi ở khoai tây

Sản xuất khoai tây giống tiết kiệm tiền tỉ
Ảnh: bioweb.uwlax.edu

Các nhà khoa học đã lựa chọn được bộ giống khoai tây thích hợp cho chế biến. Đó là các giống khoai tây Atlantic, Megechip, Beacon chipper. Hàm lượng chất khô của các giống từ 21-23%, tinh bột từ 18-21%, đường khử 0,025-0,035%, phù hợp với tiêu chuẩn cho chế biến.

Với mô hình sản xuất củ giống siêu nguyên chủng, nguyên chủng và xác nhận giống khoai tây chế biến đã được xây dựng, nhóm dự án đã triển khai ứng dụng kết quả vào thực tế . Kết quả 90 tấn củ giống nguyên chủng dành cho sản xuất củ giống cấp xác nhận; 200 tấn củ giống xác nhận đã ra đời.

Theo tính toán của các nhà khoa học, sau khi giải quyết được nhu cầu về giống, khoai tây sẽ trở thành cây trồng chính ở vụ đông tại đồng bằng Bắc Bộ và là ngành sản xuất hàng hóa quan trọng.

Theo NLĐ
  • 1.434