Sau khi ở ngoài không gian, các phi hành gia thay đổi thế nào khi trở về Trái đất?

  •  
  • 5.607

Không chỉ chịu những thay đổi về chiều cao, các phi hành gia còn phải chiu những thay đổi lớn khác trên cơ thể trong môi trường không trọng lực.

Sau quãng thời gian làm việc trên trạm vũ trụ quốc tế ISS trong vòng 340 ngày liên tiếp, 3 phi hành gia Scott Kelly, Mikhail Borisovich Kornienko và kỹ sư Sergey Volkov đã được giới khoa học kỹ thuật chào đón ở một bãi đất trống tại Kazakhstan sau 3 giờ rời khỏi ISS.

Các phi hành gia trở về Trái đất.
Các phi hành gia trở về Trái đất.

Chuyến đi của cả 3 phi hành gia là một trong những dự án "Nhiệm vụ một năm", nhằm mục đích nghiên cứu những thay đổi về tinh thần cũng như thể chất khi sinh sống lâu dài trong điều kiện không trọng lực. Tạo tiền đề cho những dự án khám phá sao Hỏa của loài người trong tương lai.

Sau gần 1 năm sống trên trạm vũ trụ ISS, ngay khi quay lại mặt đất những chuyên gia của NASA nhận thấy sự khác biệt ở Kelly Scott là ông đã cao thêm khoảng 5cm so với thời điểm trước khi tham gia nhiệm vụ.

Môi trường không trọng lực đã giải phóng áp lực đối với cột sống khiến chúng có thể giãn thêm khoảng 3%
Môi trường không trọng lực đã giải phóng áp lực đối với cột sống khiến chúng có thể giãn thêm khoảng 3%.

Giải thích cho sự thay đổi các chuyên gia cho biết, trong môi trường không trọng lực đã giải phóng áp lực đối với cột sống khiến chúng có thể giãn thêm khoảng 3%, đối với trường hợp của Scott Kelly thì con số tăng thêm là khoảng 5cm vì chiều cao trước khi bay vào vũ trụ của ông là 1,8m.

Ngoài việc gây ra các thay đổi về chiều cao, môi trường không trọng lực cũng tạo ra nhiều ảnh hưởng đối với cơ thể con người. Cụ thể, chúng ta sẽ mất đi khoảng 1-2% mô xương mỗi tháng. Với khoảng thời gian dài 1 năm như vậy, 2 phi hành gia sẽ hụt đi 20% mô xương – đặc biệt là ở tứ chi và hông.

khối lượng cơ bắp của các phi hành gia cũng giảm mạnh cho dù họ vẫn tập thể dục đều đặn 2,5 tiếng mỗi ngày.
Khối lượng cơ bắp của các phi hành gia cũng giảm mạnh cho dù họ vẫn tập thể dục đều đặn 2,5 tiếng mỗi ngày.

Ngoài ra, khối lượng cơ bắp của các phi hành gia cũng giảm mạnh cho dù họ vẫn tập thể dục đều đặn 2,5 tiếng mỗi ngày. Trung bình trong khoảng 5 tháng, 3 phi hành gia sẽ mất khoảng 40% khối lượng cơ bắp của cơ thể. Thể tích máu của họ cũng sẽ giảm đi khoảng 22%, điều này dẫn đến việc tim có dấu hiệu bị teo.

Điều đáng sợ hơn ở đây là các phi hành gia sẽ phải sẽ phải chịu đựng mức bức xạ từ gió Mặt Trời cao gấp 40 lần so với một người sống tại mặt đất (và con số này sẽ tăng lên 100 lần khi ở trên sao Hỏa), để lại một số tác động tới tủy xương, máu, hệ miễn dịch, nguy cơ mắc ung thư và bệnh Alzheimer sẽ tăng lên một chút cho dù đây vẫn chỉ là giả thuyết.

Cập nhật: 27/03/2017 Theo ĐKN
  • 5.607