Hai phi hành gia trở về Trái Đất an toàn từ trạm ISS

  •  
  • 1.881

Hai phi hành gia người Nga và Pháp ngày 2/6 rời Trạm Vũ trụ Quốc tế, trở về Trái Đất an toàn.

Phi thuyền Soyuz MS-03 đưa phi hành gia người Nga Oleg Novitskiy và đồng nghiệp người Pháp Thomas Pesquet thuộc Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) đáp thành công xuống vùng Dzhezkazgan, Kazakhstan vào tối 2/6, theo Spaceflight Now.

Đội cứu hộ của Nga và ESA tiếp cận điểm hạ cánh để hỗ trợ hai phi hành gia khi họ bắt đầu làm quen với trọng lực trên Trái Đất sau 196 ngày, 17 giờ và 49 phút sống trên vũ trụ.

Hai phi hành gia được chào đón sau khi tiếp đất
Hai phi hành gia được chào đón sau khi tiếp đất. (Ảnh: Roscosmos).

Thành viên còn lại của phi thuyền, phi hành gia Peggy Whitson của NASA, tiếp tục ở lại Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

Sau hai sứ mệnh, tổng thời gian trên vũ trụ của Novitskiy lên đến 340 ngày. Đội bay của phi thuyền Soyuz MS-03 đã hoàn thành 3.136 vòng quay trên quỹ đạo với quãng đường trên 133 triệu km, đón 4 tàu hàng và một tàu chở phi hành gia. Pesquet tham gia hai chuyến đi bộ ra không gian trong khoảng thời gian 12 giờ 32 phút.

Hai phi hành gia được kiểm tra sức khỏe và gọi điện vệ tinh cho gia đình, bạn bè. Novitskiy và Pesquet đều trong tình trạng khỏe mạnh, tâm lý tốt, trò chuyện vui vẻ với đội cứu hộ khi tận hưởng không khí trong lành và nhiệt độ ấm áp của Trái Đất. "Giờ đây là lúc cho chúng tôi về nhà với bạn bè và gia đình. Chúng tôi rất hạnh phúc. Thật là một hành trình tuyệt vời, cám ơn tất cả mọi người", Pesquet nói.


Video trở về Trái Đất của phi thuyền Soyuz MS-03.

Kazakhstan tổ chức lễ đón trước khi Novitskiy lên máy bay Nga bay về thành phố Star gần thủ đô Moscow và Pesquet lên máy bay của ESA trở về Cologne, Đức để báo cáo nhiệm vụ.

Phi thuyền Soyuz MS-03 chở Novitskiy, Pesquet và Whitson được phóng lên vũ trụ ngày 17/11/2016. Hồi tháng 4, sứ mệnh của Whitson gia hạn đến ngày 3/9.

Cập nhật: 05/06/2017 Theo VnExpress
  • 1.881