Shioashiya - thành phố có mức tiêu hao năng lượng bằng không

  •  
  • 836

Ra mắt trong năm 2012, Shioashiya, thành phố thông minh đầu tiên thuộc tỉnh Hyogo, Nhật Bản, có diện tích trải rộng trên 120.000m2, sức chứa khoảng 9.000 người.

Ở đây, từng ngôi nhà và tiện ích công cộng, cũng như quy hoạch tổng thể, được thiết kế để giảm thiểu tiêu thụ năng lượng và tối ưu cơ hội sử dụng năng lượng tái tạo.

Mỗi ngôi nhà ở Shioashiya đều được lắp đặt các tấm pin mặt trời trên mái, pin dự trữ, và một hệ thống quản lý thông minh – được lập trình cho phép ngôi nhà sử dụng năng lượng tái tạo khi có cơ hội, và có thể chia sẻ với các ngôi nhà lân cận; Các thiết bị gia dụng trong nhà cũng tự động tắt khi không dùng đến.

Bên cạnh đó, kiến trúc của các ngôi nhà biệt lập cũng hướng tới cắt giảm tiêu thụ năng lượng, nhờ vào công nghệ cách nhiệt đặc biệt Puretech và hệ thống thông gió Eco-Navi, giúp ngôi nhà trở nên mát hơn vào mùa hè và ấm hơn trong mùa đông, nhưng không tốn điện.

Thành phố Shioashiya của Nhật, nơi hướng tới mức tiêu hao năng lượng bằng không.
Thành phố Shioashiya của Nhật, nơi hướng tới mức tiêu hao năng lượng bằng không. (Ảnh: Edb.gov.sg).

PanaHome cũng biến khu căn hộ phức hợp bên trong Shioashiya trở thành net zero-energy bằng cách lắp đặt hệ thống phát điện mặt trời trên mái và các cell nhiên liệu bên trong mỗi căn hộ. Mỗi cell nhiên liệu chính là một nguồn phát, sinh ra điện từ phản ứng hóa học giữa hydro với oxy – loại hình năng lượng này rất được hoan nghênh vì nó sạch, so với các dạng nhiên liệu hóa thạch truyền thống.

Nhờ vào cơ sở hạ tầng sáng tạo, bao gồm nhiều thế hệ năng lượng sạch, tái tạo, khucăn hộ phức tạp của Shioashiya có thể sinh ra khoảng 199 Mwh điện mỗi năm – vượt quá nhu cầu tiêu thụ của toàn bộ bất động sản bêntrong thành phố, và lượng điện dư thừacó thể được bán cho những nơi khác, đem lại lợi tức hàng năm khoảng 11.700 USD cho hiệp hội quản lý, PanaHome cho biết.

Bên cạnh khu nhà ở, trung tâm cộng đồng Solar-Shima Terrace cũng được trang bị hệ thống điện mặt trời, pin dự trữ, và bản thân quy hoạch tổng thể của thành phố cũng đã giúp giảm thiểu rất nhiều hoạt động tiêu thụ năng lượng. Điều này sở dĩ có được là nhờ PanaHome đã sử dụng một kỹ thuật kiến trúc đặc biệt – một dạng thiết kế thụ động, giúp tận dụng tối đa năng lượng gió và ánh sáng mặt trời. Do có vị trí nằm giữa biển và núi, nên nguồn gió xung quanh Shioashiya cực kỳ phong phú – giúp làm mát, thông gió và chiếu sáng các tòa nhà trong thành phố.

“Những giải pháp của PanaHome như nhà không tiêu hao năng lượng, hệ thống quản lý năng lượng thông minh và các loại hình năng lượng mới, có tiềm năng giúp cho Nhật Bản đạt được mục tiêu cắt giảm mức tiêu thụ nănglượng và khí thải của mình, trong khi đem đến cho dân cư một cộng đồng đáng sống, bền vững, sống động và toàn diện” - theo ông Kazuhiko Tanaka, giám đốc điều hành PanaHome châu Á-Thái Bình Dương.

“Các công nghệ được trang bị cho Shioashiya cũng là lý tưởng cho việc mở rộng quy mô trên khắp Nhật Bản, và cho các nước châu Á khác cũng đang theo đuổi hiệu quả sử dụng năng lượng tại các thành phố và tòa nhà của họ”, Tanaka nói thêm.

Cập nhật: 18/04/2018 Theo KHPT
  • 836