Shopping ảo: Khách sẽ được vào tham quan tận cửa hàng

  •  
  • 128

Nếu các hệ thống bản đồ 3 chiều như Google Earth giúp ta ngắm một thành phố ảo từ bên ngoài thì những dịch vụ trực tuyến khác sẽ dẫn ta đến với từng con phố nhỏ bên trong. 

Mok Oh, người sáng lập đồng thời là Trưởng ban Công nghệ của Waltham, chi nhánh của EveryScape ở Massachuset, tuyên bố EveryScape sẽ thực hiện những chuyến tham quan đường phố hoặc khảo sát các doanh nghiệp ở Cambridge và Lexington, bang Massachuset trong không gian ảo. Sử dụng công nghệ không gian 3 chiều, khách du lịch đến thăm thành phố Cambridge ảo chỉ cần click chuột để ngắm đường Brattle với những chi tiết như trong đời thực và tham quan nội thất của các cửa hàng, cơ quan xung quanh.

EveryScape dự tính các doanh nghiệp phải trả từ 250 đến 2000 đô-la một năm cho phí tạo lập và duy trì những chuyến tham quan ảo như thế, tùy vào khoảng không gian ảo mà doanh nghiệp yêu cầu.

Những công ty cần cập nhật danh mục hàng hóa thường xuyên, ví dụ như những cửa hàng trưng bày các bộ sưu tập theo mùa, có thể sử dụng gói dịch vụ bao gồm phụ phí dành cho việc cập nhật.

Nhiều doanh nghiệp địa phương đã đăng ký dịch vụ này, bao gồm cả Harvard Coop, cửa hàng chính được mang tên của trường đại học Harvard, kinh doanh sách và các loại hàng hóa khác.

Khách tham quan vào trang web của Cambridge có thể dạo bước trên những con đường lát gạch đỏ dẫn đến quảng trường Harvard và sau đó nhấp chuột để được khám phá cả 3 tầng trưng bày hàng hóa của Harvard Coop. Họ còn có thể dừng chân ở một quầy kem bên đường và để lướt qua các vị kem có sẵn.

Nguồn: Nytimes

Denise Jillson, giám đốc điều hành của Hiệp hội Doanh nghiệp Harvard Square cho rằng “Dịch vụ này của EveryScape sẽ thu hút được những công ty muốn mở rộng việc kinh doanh trên mạng của mình. Kinh doanh trực tuyến bây giờ sẽ chỉ không dừng lại ở việc liệt kê danh mục hàng hóa như những trang web thông thường.”

Trong số 350 doanh nghiệp trong vùng, khá nhiều công ty đã đăng ký dich vụ tham quan ảo này. Jeff Brandes, phó Chủ tịch Phát triển kinh doanh của EveryScape cho biết danh sách các cơ quan này bao gồm các đơn vị danh tiếng như Bảo tàng Lịch sử tự nhiên Harvard, khách sạn Charles đến những doanh nghiệp nhỏ hơn như hiệu sách, nhà hàng, khách sạn, phòng tranh, một hiệu cắt tóc và một cơ sở trị liệu bằng phương pháp mát-xa.

Trang web của Hiệp hội Doanh nghiệp Harvard Square (http://www.harvardsquare.com) cũng đang sử dụng một phiên bản thử nghiệm của dịch vụ này, cho phép khách truy cập xác định một số đường phố của trụ sở các doanh nghiệp, nhưng hiện chưa vào được bên trong. Jillson cho biết “Trang web của Harvard Square là một trang nổi tiếng. Trang này thu hút khoảng 2 triệu lượt truy cập một tháng, trong đó có khoảng 37.000 khách truy cập mới. con số này năm trước lần lượt là 1.3 triệu và 30.000

Allan Powell, đồng Tổng giám đốc của Harvard Coop, cho rằng “Ngày càng nhiều khách du lịch lên mạng để tìm hiểu các địa điểm du lịch trước khi quyết định nên một chuyến tham quan ảo vào cửa hàng của Coop như thế này sẽ thu hút thêm nhiều nhà cung cấp, vì khách hàng sẽ nắm được danh mục hàng hóa của cửa hàng. Chúng tôi muốn cửa hàng của mình mang một diện mạo tốt hơn thông qua mạng.”

Mike Liebhold, nghiên cứu viên cấp cao tại Viện nghiên cứu vì tương lai, một tổ chức nghiên cứu đặt tại Palo Alto, California tin rằng EveryScape đang thâm nhập vào thị trường bản đồ đầy phức tạp mà những đại gia như Microsoft, Google hay Yahoo đang hoạt động. “Mọi người đã nhìn thấy những đường phố này từ bên ngoài. Nhưng ý tưởng đưa họ vào bên trong thật là tuyệt diệu vì Google, Microsoft hay Yahoo còn chưa thực hiện được điều đó.

Một trong những chủ điểm nghiên cứu của Liebhold là "hiện thực ảo, sự kết hợp của thế giới thực và thế giới ảo. Dịch vụ của EveryScape là một ví dụ sinh động của hoạt động này. Khác với cộng đồng ảo như Second Life, một nơi chỉ có trong tưởng tượng, EveryScape đã chọn một nơi có thực như Harvard Square và mô phỏng lại trong thế giới ảo một cách xác thực hết mức có thể.”

Mok Oh cho biết “Để dựng lại những con đường này trong thế giới ảo, EveryScape điều xe ô-tô mang các máy ảnh phản xạ có 4 ống kính đơn tiêu chuẩn được lắp đặt trên nóc xe theo đủ bốn hướng đông, tây, nam, bắc đi trên những đường phố của Cambridge, Lexington và các thành phố khác. Cứ khoảng 50 mét, lái xe lại chụp những bức ảnh toàn cảnh của con đường, làm cơ sở dữ liệu cho việc thiết lập lại trong không gian 3 chiều.” Hiện tại, người ta có thể thử những chuyến tham quan ảo như thế này qua một số đường nhất định ở Boston, New York, bãi biển Miami và thành phố Aspen thuộc bang Colorado bằng phiên bản thử nghiệm trên trang web của EveryScape.

Để tạo lại nội thất bên trong, một phương pháp chụp ảnh sử dụng ống kính góc rộng có thể chụp toàn cảnh bằng việc chụp ảnh từ hai chiều đối nhau. Sau đó phần mềm nối các ảnh này vào với nhau và mô phỏng lại các chiều. Phần mềm này cũng phán đoán xem khách tham quan từ một vị trí nhất định trong ảnh sẽ thấy được gì, ví dụ như nhìn lên trần nhà hay nhìn xuống sàn. Các hình ảnh này chuyển động khá mượt khi người dùng di chuyển xung quanh bằng chuột.

Jerry Michelson, thành viên một hiệp hội bán lẻ ở Lexington cho rằng chi phí dịch vụ phù hợp với việc kinh doanh của anh. Một cửa hàng chỉ cần từ một đến ba góc nhìn toàn cảnh để trưng bày hết mặt hàng cho khách tham quan với chi phí từ 250 đến 500 đô-la một năm. Jerry đã ký hợp đồng để cửa h àng kinh doanh giày của anh, Michelson’s Shoes, xuất hiện trên trang web www.viewlexingtong.com khi trang này đi vào hoạt động tháng mười hai. “Chúng tôi đã mở một trang web được nhiều năm rồi và đây chính là việc nên làm tiếp theo.”

Tuệ Minh (Theo Nytimes)
  • 128