Siêu máy tính “não người”

•   52

Các nhà khoa học tại Anh cho biết đang chế tạo “não người” dưới dạng siêu máy tính mạnh nhất thế giới.

>>> Trí thông minh nhân tạo đang thành hình

Siêu máy tính sẽ tái tạo toàn bộ dòng suy nghĩ vận hành trong não bộ, từ đó cho phép các nhà nghiên cứu tìm ra cách chống lại các căn bệnh như Alzheimer và Parkinson.

“Não máy tính” mở ra hy vọng mới về nghiên cứu não người

Theo DailyMail, “bộ não” máy tính này sẽ tổng hợp toàn bộ thông tin đã thu thập từ trước đến nay về những hoạt động bí ẩn bên trong não người và phản ánh hết lên màn hình ở mức độ tế bào và phân tử.

Trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Henry Markram của Viện Wellcome Trust Sanger (Anh), cho biết sự phức tạp của bộ não người với hàng tỉ neuron liên kết với nhau đã khiến các chuyên gia về thần kinh học gặp vô số khó khăn nhưng vẫn chưa hiểu được hoạt động của nó.

Và cách tiếp cận mới được đặt nhiều hy vọng có thể giải quyết được vấn đề này.

Các chuyên gia còn cho rằng với sự trợ giúp của siêu máy tính, giới khoa học cuối cùng sẽ tìm hiểu được nguyên nhân gây ra các chứng bệnh tàn phá trí óc và thậm chí có thể hé lộ cơ chế đằng sau khả năng suy nghĩ và đưa ra quyết định của con người.

Các nhà khoa học hy vọng sẽ hoàn tất việc xây dựng “não máy tính” trong vòng 12 năm được đặt tại một trung tâm ở Dusseldorf (Đức).

Theo Thanh Niên, Dailymail