Siêu tàu du lịch tự đóng đầu tiên của Trung Quốc ra khơi

  •  
  • 139

Siêu tàu du lịch được ví như thành phố nổi di động dài 323,6m bước vào hành trình đầu tiên trên biển kéo dài 9 ngày.


Tàu Adora Magic City trong lần chạy thử đầu tiên. (Video: CGTN)

Tàu du lịch cỡ lớn đầu tiên do Trung Quốc tự đóng rời cảng ở Thượng Hải hôm 17/7 bắt đầu hành trình thử nghiệm, theo công ty đóng tàu Thượng Hải Waigaoqiao thuộc Tập đoàn đóng tàu Trung Quốc. Tàu du lịch mang tên Adora Magic City (H1508) sẽ trải qua 9 ngày chạy thử trên biển, CGTN đưa tin.

Trong suốt chuyến đi, con tàu sẽ chủ yếu tiến hành kiểm nghiệm những hệ thống quan trọng và chỉ báo kỹ thuật liên quan tới chứng nhận tiêu chuẩn, bao gồm hệ thống định vị, hệ thống đẩy, cung cấp nhiên liệu, xử lý nước dằn và hiệu suất di chuyển linh hoạt. Việc đo độ rung và độ ồn của mỗi hệ thống phụ và toàn bộ tàu cũng được tiến hành để đặt nền móng cho thử nghiệm trên biển thứ hai, dự kiến diễn ra vào tháng 8.

Tàu du lịch đã thông qua một loạt kiểm tra sau khi rời ụ khô hôm 6/6, bao gồm kiểm tra điều kiện động cơ đẩy chính và bộ phận phụ trợ không hoạt động do thiếu điện. Đây là kiểm tra chức năng thông thường nhất với một con tàu trong điều kiện khẩn cấp. Với Adora Magic City, động cơ chính cần khôi phục cấp điện trong vòng 30 phút sau khi mất điện. Thử nghiệm này cho phép tàu phản ứng nhanh trong trường hợp khẩn cấp và phục hồi năng lượng.

Tàu du lịch đã thông qua một loạt kiểm tra sau khi rời ụ khô hôm 6/6
Tàu du lịch đã thông qua một loạt kiểm tra sau khi rời ụ khô hôm 6/6.

Nặng 135.500 tấn, con tàu dài 323,6 m và rộng 37,2 m, có thể chứa hơn 6.500 người trong 2.826 cabin. Phương tiện được ví như "thành phố di động trên biển" do chứa nhiều cơ sở giải trí, bao gồm nhà hát, nhà hàng, trung tâm mua sắm, hành lang nghệ thuật và công viên nước.

Việc sản xuất thành công Adora Magic City đánh dấu bước tiến mới trong công nghệ đóng tàu của Trung Quốc, giúp nước này trở thành nước thứ 5 trên thế giới có thể đóng tàu du lịch cỡ lớn, sau Đức, Pháp, Italy và Phần Lan. Theo dự kiến, tàu sẽ được bàn giao vào cuối năm 2023. Quá trình đóng tàu du lịch thứ hai (H1509) bắt đầu vào tháng 8/2022 và dự kiến bàn giao năm 2025.

Cập nhật: 21/07/2023 VnExpress
  • 139