Sinh đôi nhờ tinh trùng đông lạnh 26 năm

  •  
  • 635

Đông lạnh tinh trùng của mình cách đây hơn hai thập kỷ, người nhạc sĩ Scotland và vợ đã vui mừng chào đón 2 đứa con sinh đôi bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm.

Một nhạc sĩ người Scotland đã đem tinh trùng của mình đông lạnh khi mới 21 tuổi, trước khi bắt đầu hóa trị chữa ung thư bởi các bác sĩ cảnh báo rằng anh sẽ bị vô sinh.

Tinh trùng được giữ trong kho lạnh 26 năm 243 ngày. Năm 2010, người bạn đời của anh đã được thụ tinh trong ống nghiệm. Kết quả đáng mừng là họ đón một bé gái và một bé trai ra đời vào năm sau đó. Khi ấy anh 47 tuổi, và bạn đời của anh 37 tuổi.

Cặp sinh đôi đã chào đời khỏe mạnh nhờ tinh trùng đông lạnh hơn hai thập kỷ của bố
Cặp sinh đôi đã chào đời khỏe mạnh nhờ tinh trùng đông lạnh hơn hai thập kỷ của bố - (Ảnh: Bloomberg).

Hiện ở tuổi 54, người đàn ông ấy chính thức được ghi nhận giữ kỷ lục thế giới mới. Nhưng do biết được rằng có thể ẩn danh trong Guinness World Records nên anh không công khai danh tính.

Dù vậy, anh đồng ý chia sẻ trên báo chí, nhấn mạnh rằng tinh trùng có thể đông lạnh trong thời gian dài và sau đó được sử dụng để sinh ra trẻ khỏe mạnh như thường. Anh nói: "Đối với những người phải trải qua hóa trị liệu, hãy nên giữ hi vọng".

Marco Gaudoin, Giám đốc phòng khám y tế GCRM, nơi điều trị cho vợ chồng nhạc sĩ cho biết về mặt lý thuyết, tinh trùng đông lạnh có thể được lưu trữ "vô thời hạn".

Cơ quan quản lý thụ tinh nhân tạo và phôi người - The Human Fertilisation and Embryology Authority cho rằng, thực tế tinh trùng có thể được đông lạnh trong hơn 40 năm, nhưng không phải tất cả tinh trùng đều sống sót qua quá trình này. Được biết, tinh trùng phải được đông lạnh ít nhất 6 tháng trước khi sử dụng để điều trị, để sàng lọc các bệnh nhiễm trùng.

Người giữ kỷ lục thế giới trước nhạc sĩ Scotland là anh Alex Powell. Alex Powell đã đông lạnh tinh trùng 23 năm trước khi sinh con, cũng do phải trải qua hóa trị.

Cập nhật: 11/04/2017 Theo khampha
  • 635