Sinh viên chế máy điều khiển pha chế cocktail tự động bằng smartphone

  •  
  • 677

Đây là một trong những sản phẩm xuất sắc tại Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học và triển lãm công nghệ Bách khoa Đà Nẵng (Techshow 2016) được tổ chức tại trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng trong 2 ngày 27 và 28/5.

Đề tài nghiên cứu, thiết kế máy pha chế cocktail tự động điều khiển bằng ứng dụng phát triển trên hệ điều hành Android do 3 bạn sinh viên Vương Hải Triều, Trần Đăng Tính, Trần Văn Mừng (Khoa Điện, Đại học Bách Khoa) được trình bày tại Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học.

Chia sẻ về sản phẩm của mình, bạn Trần Văn Mừng (trưởng nhóm) cho biết: "Trong điều kiện khoa học kĩ thuật phát triển, smartphone và hệ thống Wi-Fi đã trở nên rất phổ biến. Đặc biệt, Đà Nẵng là 1 thành phố du lịch với sự đa dạng và phát triển ngày càng nhiều các chuỗi, hệ thống, cửa hàng quán bar, nhà hàng...c ùng sự phủ sóng Wi-Fi miễn phí trên toàn thành phố. Việc xây dựng một hệ thống tự động hóa dựa trên các thiết bị này sẽ giúp chúng ta tiết kiệm được thời gian và nhân lực cho người dùng. Bởi vậy, nhóm đã chọn sử dụng smartphone và mạng Wi-Fi để xây dựng hệ thống của mình".

Nhóm các bạn sinh viên trình bày về sản phẩm của mình.
Nhóm các bạn sinh viên trình bày về sản phẩm của mình.

Với hệ thống này, khách hàng có thể order/checkout (đặt món/thanh toán) ngay tại bàn mà không cần sự có mặt của nhân viên phục vụ. Hệ thống còn cung cấp cho nhà hàng, khách sạn một menu điện tử với giao diện thân thiện và dễ sử dụng, giúp cho việc thay đổi và cập nhập menu trở nên vô cùng dễ dàng, nhanh chóng. Bên cạnh đó, thời gian chờ đợi thức uống sẽ được giảm đáng kể nhờ máy pha chế cocktail tự động.

Việc sử dụng hệ thống này sẽ giúp cho nhà hàng, khách sạn giảm được lượng lớn nhân viên phục vụ tại quán đồng thời hạn chế tối đa sự sai sót trong qua trình đặt món và thanh toán.

Hệ thống bao gồm 4 phần chính: Clients: ứng dụng trên smartphone; Sever: 1 máy tính hoặc laptop; Máy pha chế cocktail và 1 Router Wi-Fi. Khi khách hàng đến mỗi bàn sẽ được cung cấp 1 mã QR và họ chỉ cần quét mã trên ứng dụng. Tại đây khách hàng được kết nối Wi-Fi và truy cập để thực hiện gọi món hoặc tính tiền tại nhà hàng. Sau khi gọi món trên ứng dụng, máy pha chế cocktail sẽ tự động pha chế theo lượng nhất định tùy vào mỗi loại thức uống.

Hình ảnh của ứng dụng trên điện thoại smart phone chạy phần mềm Android.
Hình ảnh của ứng dụng trên điện thoại smart phone chạy phần mềm Android.

Sản phẩm đã giành giải nhất trong Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học. Như vậy, hệ thống có thể áp dụng được trong thực tế với những ưu điểm như: Áp dụng được tại các nhà hàng khác sạn; Sản phẩm sang trọng, thông minh trong gia đình và phát triển xây dựng một hệ thống giới thiệu menu ở sân bay, điểm du lịch cho khách du lịch.

Với tổng số 270 đề tài và sự tham gia của 626 sinh viên, với 189 báo cáo tại 15 Tiểu ban chuyên môn, thông qua kết quả của các Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học của các đơn vị và đề xuất từ các Tiểu Ban chuyên môn, Trường Đại học Bách khoa đã khen thưởng 15 Giải Nhất, 17 Giải Nhì, 17 Giải Ba và 153 báo cáo đề tài đã được tuyển chọn để đăng vào kỷ yếu hội nghị.

Từ 15 Giải nhất của các Tiểu ban, Nhà trường đã chọn 6 đề tài xuất sắc nhất, được trình bày và trao Giải tại Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2016.

Đó là các đề tài: Thiết kế và chế tạo máy CNC 4 trục cỡ nhỏ; Nghiên cứu, thiết kế máy pha chế cocktail tự động điều khiển bằng ứng dụng phát triển trên hệ điều hành Android; Thiết kế và thi công mô hình nhà giữ xe ô tô tự động theo xu hướng Internet of things; Nghiên cứu sử dụng bột đá phế thải non nước chế tạo vật liệu composite định hướng ứng dụng sản xuất mặt bàn; Nghiên cứu chế tạo bê-tông Polystyrol chịu lực cách nhiệt và Xây dựng chương trình tính toán các thông số sóng tác động lên mái kè biển.

Cập nhật: 30/05/2016 Theo ictnews
  • 677