Sinh viên chế xe có thể chạy gần 3.000km với một lít xăng

  •  
  • 3.980

Theo tính toán, chiếc xe tự chế của nhóm sinh viên trường Đại học Công nghiệp Hà Nội có thể chạy 2.948km chỉ với một lít xăng.

Theo thông báo từ ban tổ chức cuộc thi lái xe tiết kiệm nhiên liệu, sau 8 vòng chạy với quãng đường 9,265km cùng tốc độ trung bình 26km/h, chiếc xe tự chế của nhóm sinh viên khoa Công nghệ ôtô - trường Đại học Công nghiệp Hà Nội chỉ tiêu thụ 3,26 cc xăng. Như vậy, theo tính toán tương đối của máy tính, với một lít xăng, chiếc xe có thể chạy được 2.948km trong điều kiện lý tưởng. Kết quả này vượt xa thành tích của các đội đua là sinh viên các trường đại học khác trong cả nước.

Theo chia sẻ của đội trưởng Bùi Ngọc Cẩn, trong 5 lần tham dự cuộc thi lái xe tiết kiệm nhiên liệu, đây là lần thứ 2 đội đua của trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đoạt chức vô địch.

Chiếc xe tự chế của nhóm sinh viên trường Đại học Công nghiệp Hà Nội.
Chiếc xe tự chế của nhóm sinh viên trường Đại học Công nghiệp Hà Nội. (Ảnh: Hân Nguyễn).

Sau khi nhận khối động cơ của xe Honda Wave 110cc, nhóm sinh viên thuộc đội đua Super Cub mất 5 tháng để thiết kế và hoàn thiện chiếc xe. Bảy người trong đội được phân chia công việc cụ thể như trải nhựa, sơn vỏ, cải tiến động cơ. Hệ thống khung sườn cũng được khoan lỗ thanh khung để giảm trọng lượng.

Vẫn duy trì kiểu dáng tàu ngầm như xe thi đấu những năm trước đó nhưng chiếc xe tự chế của đội được điều chỉnh mang tính khí động học cao hơn. Động cơ cũng được gọt bỏ các chi tiết thừa, thay đổi tỷ số truyền hợp lý. Phần khó khăn nhất theo người đội trưởng sinh năm 1995 chính là thân vỏ của xe.

Trong quá trình thiết kế và chạy thử, phần vỏ không ăn khớp và phải chỉnh lại nhiều lần. Khi xe chạy vào các khúc cua hay đoạn đường nhấp nhô, vỏ xe bung ra. Cả đội mất khá nhiều thời gian để chỉnh sửa và khắc phục. Khoảng thời gian một tháng chạy thử, thành tích của đội không ổn định, lúc thấp lúc cao. Do đó, việc thi đấu thành công và giành thành tích cao ở cuộc thi vừa diễn ra khiến cả đội bất ngờ và hạnh phúc.

Sau khi về đích và biết thành tích ấn tượng, người cầm lái chiếc xe là Vũ Hoài Nam, sinh viên năm cuối cho biết anh rất vui mừng vì 2 năm trước đội không có thành tích tốt do xe bị trục trặc khi thi đấu. Nam chia sẻ kinh nghiệm lái để đạt kết quả này là giữ quy trình ga đều ở các vòng. Một vòng đua, người lái sử dụng 2 lần ga và ga cùng một điểm.

Trao đổi với PV, thầy giáo Ngô Quang Tạo, người hướng dẫn đội đua của trường Đại học Công nghiệp Hà Nội cho biết, ở lần thi đấu năm nay, đội Super Cub gặp thuận lợi khi thi đấu sớm, ít xe chạy trên đường. Ngoài ra, để có kết quả tốt, bên cạnh sự hướng dẫn từ giáo viên, nhóm sinh viên cũng đã nỗ lực nghiên cứu, sáng tạo để tạo ra một chiếc xe thi đấu tốt.

Với thành tích đạt được, đội Super Cub của trường Đại học Công nghiệp Hà Nội sẽ đại diện cho đội sinh viên Việt Nam dự cuộc thi lái xe sinh thái ở Nhật Bản vào tháng 10 tới.

Cập nhật: 19/04/2016 Theo Zing
  • 3.980