Sinh viên CNTT thành tay sai cho hacker

  •  
  • 100

Tội phạm mạng có tổ chức giờ đây đã chuyển sang hướng tìm thuê những sinh viên giỏi thuộc ngành công nghệ thông tin để làm tay sai trong các vụ tấn công.

Hãng bảo mật McAfee gọi chiến thuật kiểu này là chiến thuật kiểu KGB. Đây là chiến thuật đã từng được Cơ quan tình báo Nga áp dụng trong thời kỳ chiến tranh lạnh.

Mục tiêu chủ yếu của bọn tội phạm mạng giờ đây là các trường đại học, các câu lạc bộ CNTT và diễn đàn trực tuyến bởi ở đó chúng dễ "tuyển dụng" được những sinh viên chưa tốt nghiệp có trình độ hơn.

Thậm trí còn có cả những nhóm tội phạm mạng sẵn sàng bỏ tiền ra tài trợ cho những sinh viên nằm trong tầm ngắm của chúng tham gia vào các khoá đào tạo thêm về CNTT trước khi "cấy" những sinh viên đó vào trong các doanh nghiệp.

McAfee cho biết những sinh viên như vậy chuyên giúp bọn tội phạm có tổ chức lập trình ra các loại virus mới, tham gia vào các vụ ăn cắp thông tin cá nhân của người dùng hay rửa tiền giúp tăng nguồn lợi nhuận của bọn tội phạm lên hàng tỉ USD.

"Cho dù thiếu chuyên môn hay kỹ thuật để thực hiện các vụ tấn công nhưng bọn tội phạm mạng lại có thừa tiền để thuê những người đủ khả năng giúp chúng thực hiện các hành vi phạm tội," McAfee cảnh báo.

Nghiên cứu của McAfee còn cho biết hiện có rất nhiều người tham gia vào "ngành công nghiệp tội phạm trực tuyến" bởi ngành này có tỉ lệ thất nghiệp thấp trong khi lương lại khá cao.

Chuyên gia bảo mật Internet của Cục tình báo Mỹ FBI Dave Thomas khẳng định: "Hiện có rất nhiều người xem Internet là một cơ hội để kiếm việc, thể hiện tài năng kỹ thuật và nuôi sống gia đình của họ".

Tội phạm mạng sẵn sàng trả lương rất cao cho những ai có thể giúp chúng viết ra những con virus có thể lây nhiễm lên hàng vạn PC hoặc có thể gửi đi rất nhiều thư rác mà không hề bị phát hiện.

Nhưng thông thường tội phạm mạng thường thích thuê sinh viên để làm đối tượng nằm vùng bí mật trong các doanh nghiệp lớn hơn, McAfee kết luận.

Hoàng Dũng

Theo Reuters, VnMedia
  • 100