Sói biển: Phân loài độc đáo của sói xám, chỉ ăn hải sản và có thể bơi dưới nước trong nhiều giờ

Sói là một trong những loài động vật kiên cường và dễ thích nghi nhất trên Trái đất. Từ việc bị săn đuổi, được xếp vào danh sách có nguy cơ tuyệt chủng, sau đó được bảo vệ và dần khôi phục lại được số lượng bên ngoài tự nhiên, có thể nói chúng đã có một hành trình khá thú vị.

Cuộc sống và môi trường sống của những sinh vật này đã được các nhà khoa học, chính phủ và các cá nhân nghiên cứu kỹ lưỡng, tuy nhiên, chúng vẫn tiếp tục khiến chúng ta kinh ngạc. Ví dụ, bạn có chưa bao giờ biết rằng có một loài sói sống gần đại dương và chỉ ăn hải sản. Được tìm thấy dọc theo Bờ biển Thái Bình Dương ở British Columbia, nhóm sói quý hiếm này được gọi là "sói biển".

Những con sói này có gene khác biệt với họ hàng của chúng ở lục địa
Dọc theo bờ biển Thái Bình Dương hoang sơ thuộc khu vực British Columbia, Canada, có một số lượng khá lớn những con sói biển. Theo Ian McAllister, nhiếp ảnh gia kiêm nhà động vật học, người đã nghiên cứu loài sói biển Canada hơn hai thập kỷ cho biết: "Từ nghiên cứu DNA, chúng tôi khẳng định những con sói này có gene khác biệt với họ hàng của chúng ở lục địa".

Sự thích nghi độc đáo của chúng khiến chúng trở thành những vận động viên bơi lội cừ khôi, và chúng có thể thoải mái bơi lội giữa các hòn đảo ven biển. Phân loài sói này săn cá và các loại hải sản khác và sống ngoài khơi đại dương.

Chúng có hành vi khác biệt so với sói đất liền
McAllister còn cho biết thêm: "Chúng có hành vi khác biệt so với sói đất liền, thường xuyên bơi từ đảo này sang đảo khác và săn bắt cá. Đặc điểm hình thái cũng rất khác, chúng có kích thước nhỏ hơn để phù hợp với cả trên cạn lẫn dưới nước".

Sói biển, còn được gọi là "chó sói British Columbia", nằm trong số 38 phân loài của sói xám. Chúng sống trong một khu vực hẹp, bao gồm các đảo gần bờ và các phần của bờ biển đất liền. Được tìm thấy chủ yếu trong các khu rừng mưa ôn đới của British Columbia và Đảo Vancouver, những con sói biển này được chia thành hai nhóm - sói đảo ven biển và sói ven biển đất liền.

Những con sói đất liền, mặc dù ở ven biển, nhưng chúng tiêu thụ ít hải sản hơn những con sói đảo. Không giống như sói đất liền, sói biển đảo hoàn toàn phụ thuộc vào biển để kiếm thức ăn.

Những con sói biển này còn được gọi là Pescatarian
Những con sói biển này còn được gọi là Pescatarian, 90% thức ăn của chúng có nguồn gốc trực tiếp từ đại dương, khoảng 1/4 trong số đó là cá hồi. Chúng cũng là những tay bơi cừ khôi, kỷ lục của loài sói biển mà các nhà khoa học đã ghi nhận là bơi liên tục 12km giữa các hòn đảo.

Trên thực tế, loài sói biển đảo khác biệt về mặt di truyền so với những người anh em họ trong đất liền của chúng. Theo một nghiên cứu được công bố trên BMC Ecology vào năm 2014, DNA độc đáo của những con sói ven biển trên đảo giúp chúng khác biệt với những con sói nội địa.

Sự khác biệt về gene tương tự giữa những con sói đã được quan sát trước đây. Tuy nhiên, việc khám phá ra phân loài này trong một khu vực nhỏ như vậy đã khiến loài này trở nên độc đáo. Vì sói là loài động vật ưa di chuyển, chúng có khả năng bao phủ, phân bố ở khoảng cách rất xa và vượt qua biên giới tự nhiên.

Cho đến gần đây, các nhà khoa học cũng không biết nhiều về loài sói biển.
Cho đến gần đây, các nhà khoa học cũng không biết nhiều về loài sói biển. Paul Paquet là chuyên gia hàng đầu về sói và là nhà khoa học cấp cao tại Tổ chức Bảo tồn Raincoast, một tổ chức khoa học bảo tồn phi lợi nhuận, từ năm 1990, đã tập trung vào sức mạnh của nghiên cứu để bảo vệ các vùng đất, vùng nước và động vật hoang dã ven biển British Columbia cho rằng những con sói này đã được "phát hiện" bởi một nhà động vật học tên là Ian McTaggart-Cowan vào những năm 1930.

Với lối sống độc đáo của chúng, sẽ không sai khi nói rằng sói biển luôn có hai bàn chân ở dưới nước. Giống như các loài sói khác, những con sói ven biển là những thợ săn cừ khôi, và chúng cũng là những tay bơi cừ khôi.

Nguồn thức ăn của những con sói ven biển gần như hoàn toàn dựa vào hải sản.
Hầu hết những con sói trên thế giới thường săn những con mồi lớn như nai sừng tấm và nai, nhưng nguồn thức ăn của những con sói ven biển gần như hoàn toàn dựa vào hải sản. Cá hồi và các loại cá thông thường khác chiếm một phần lớn trong các bữa ăn, chúng thậm chí còn săn rái cá và nhặt xác cá voi.

Trên thực tế, chúng có thể bơi vài dặm và di chuyển từ hòn đảo này sang hòn đảo khác để tìm kiếm thức ăn. Mặc dù sói nội địa chủ yếu ăn hươu và nai sừng tấm, động vật móng guốc, nhưng những con sói ven biển lại sống dựa vào việc săn cá hồi, hải cẩu và các động vật biển khác. Nếu không tìm thấy cá hồi, chúng sẽ tìm kiếm xác cá voi, rái cá sông, trứng cá trích và cá ngựa để làm nguồn thức ăn.

Sói biển nhỏ hơn nhiều so với hầu hết các phân loài sói xám khác.
Do chế độ ăn uống và môi trường sống đặc biệt, sói biển nhỏ hơn nhiều so với hầu hết các phân loài sói xám khác. Một con sói ven biển lớn bằng một con chó chăn cừu Đức. Sói nội có xu hướng lớn hơn 20% so với sói biển.

Vì sự tồn tại ở xa nên sói biển không dễ bị phát hiện.

Trên thực tế, loài động vật này lại có một sức hút kỳ lạ đối với giới nghiên cứu
Vì sự tồn tại ở xa nên sói biển không dễ bị phát hiện. Mặc dù chúng chủ yếu ẩn náu trong những khu rừng đầy rêu, nhưng trên thực tế, loài động vật này lại có một sức hút kỳ lạ đối với giới nghiên cứu và những người yêu động vật hoang dã. Bên cạnh British Columbia và Đảo Vancouver, sói biển cũng được tìm thấy ở Quần đảo Alexander của Alaska.

Cập nhật: 27/10/2022 PNVN